Mỹ chế thiết bị phát hiện hầu hết virus gây bệnh

  •  
  • 280

Các nhà khoa học tại Trường Y ĐH Washington, Mỹ nói thiết bị xét nghiệm mới mang tên ViroCap do họ chế tạo có thể giúp phát hiện gần như mọi loại virus gây bệnh cho người và động vật.

ViroCap - thiết bị hỗ trợ phát hiện virus

Theo UPI ngày 29/9, thiết bị này hứa hẹn giúp các bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng ngay cả khi họ không có manh mối nào về bệnh. Nó cũng cho kết quả nhanh và ít tốn kém hơn so với các thiết bị xét nghiệm hiện tại.

"Với thiết bị này, bạn không cần phải biết những gì bạn đang tìm kiếm - tiến sĩ Gregory Storch, giáo sư nhi khoa tại ĐH Washington ở St. Louis, nói - Nó có thể phát hiện các virus dù chúng hiện diện với hàm lượng rất thấp".

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã thử lập một bảng gồm các chuỗi ADN và RNA từ các virus thuộc 34 "họ" khác nhau, sau đó dùng ViroCap để kiểm tra.

Mỹ chế thiết bị phát hiện hầu hết virus gây bệnh
Ảnh: Shutterstock.

Kết quả phát hiện được tất cả virus cùng lúc - điều mà các xét nghiệm truyền thống chưa làm được. Đồng thời có khả năng phát hiện các biến thể của những virus phổ biến, hứa hẹn giúp tìm ra các bệnh nhiễm trùng mà các bác sĩ thậm chí không bao giờ nghĩ tới.

Chẳng hạn khi thử nghiệm trên một nhóm 14 bệnh nhân, phương pháp xét nghiệm thông thường phát hiện 10 người có virus, tuy nhiên ViroCap phát hiện thêm 4 người có virus.

Các virus mà phương pháp xét nghiệm thông thường đã bỏ lỡ là những virus tương đối phổ biến, gồm virus cúm B gây bệnh cúm theo mùa; parechovirus - virus đường hô hấp và đường tiêu hóa dạng nhẹ; herpes virus 1 gây loét miệng và virus varicella-zoster gây bệnh thủy đậu.

Trong thử nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu cho kiểm tra một nhóm trẻ nhỏ bị sốt không rõ nguyên nhân.

Kết quả phương pháp xét nghiệm thông thường phát hiện có 11 virus trên người những đứa trẻ này, trong khi ViroCap tìm thấy thêm 7 virus nữa, trong đó có một virus đường hô hấp thường vô hại nhưng đôi khi lại gây nhiễm trùng nặng.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện ViroCap và thử nghiệm lâm sàng để xác nhận độ chính xác của nó. Nó cũng sẽ được giới thiệu rộng rãi để các nhà nghiên cứu và các bác sĩ khác có thể nghiên cứu, sử dụng và hoàn thiện.

Theo Tuổi Trẻ
  • 280