Mỹ chuẩn bị nã tên lửa vào mặt trăng

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phóng tàu vũ trụ mang theo hỏa tiễn để khoan một lỗ trên mặt trăng.

Tổ hợp LCROSS gồm một tàu thăm dò không người lái và một vệ tinh sẽ bắn tên lửa xuống mặt trăng. Ảnh: NASA.

Phần lớn bề mặt của mặt trăng là sa mạc, nhưng các nhà khoa học cho rằng băng có thể tồn tại dưới lòng đất. Tên lửa đẩy mang tàu Lunar Reconnaissance Orbiter cùng tổ hợp LCROSS (gồm tàu Lunar Crater Observation và vệ tinh Sensing) hôm 18/6. Hành trình của tên lửa sẽ kéo dài trong 4 ngày. Khi tới quỹ đạo mặt trăng, tàu Lunar Crater Observation sẽ bắn hỏa tiễn Centaur xuống bề mặt "chị Hằng".

Ngay sau khi tên lửa chạm đất, các nhà khoa học của NASA sẽ phân tích đám bụi thoát ra từ vụ nổ để tìm kiếm dấu hiệu của nước. Họ hy vọng đám bụi sẽ cao tới 6 mét để người ta có thể quan sát nó từ trái đất. Nếu tìm thấy phân tử nước hoặc tinh thể băng, NASA có thể xúc tiến việc xây dựng căn cứ trên mặt trăng. Căn cứ này sẽ phục vụ sứ mệnh đổ bộ lên sao Hỏa trong tương lai.

Tàu Lunar Reconnaissance Orbiter mang theo 7 loại thiết bị khoa học, trong đó có camera, máy phát hiện tia hồng ngoại và máy đo độ cao bằng laser. Vệ tinh Sensing cũng mang theo một kính viễn vọng được bọc bằng da người tổng hợp. Loại da nhân tạo đó sẽ giúp các nhà khoa học đánh giá tác động của môi trường trên mặt trăng đối với sức khỏe con người.

NASA đã xác định được 50 vị trí có thể đặt căn cứ. Những camera độ phân giải cao trên tàu Lunar Reconnaissance Orbiter có khả năng phát hiện những vật có đường kính khoảng 50 cm trở lên. Một trong những nhiệm vụ của tàu này là tìm kiếm những thiết bị còn sót lại trong những chuyến thám hiểm mặt trăng giai đoạn 1969-1972. Ngoài ra, nó cũng sẽ tìm kiếm các chất khoáng, vẽ bản đồ nhiệt độ chi tiết, tìm kiếm những khu vực tiếp nhận nhiều ánh sáng mặt trời nhất và dựng bản đồ địa hình của mặt trăng.

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa tàu lên mặt trăng kể từ năm 1999. Trước đây giới thiên văn cho rằng hàng nghìn thiên thạch đã mang nước tới mặt trăng khi chúng rơi xuống đây. Trong nhiều năm qua, ít nhất hai tàu vũ trụ của Mỹ đã phát hiện những dấu hiệu tồn tại của khí hydro và oxy - hai nguyên tố tạo nên nước - ở tầng đất sâu tại cực bắc và cực nam của mặt trăng.

Theo VnExpress (Reuters, Telegraph)