Mỹ đẩy mạnh chương trình vũ khí không gian

  •   52
  • 1.003

Mỹ sẽ đổ hàng tỉ USD để phát triển vũ khí không gian nhằm hoàn thiện hơn hệ thống "tấn công toàn cầu" mà không cần phải triển khai thêm các căn cứ quân sự tại nước ngoài.

Theo Hãng tin Reutes, Tổng thống Mỹ George W.Bush hôm 13/11 đã ký thông qua ngân sách quốc phòng năm 2008, trong đó có những khoản chi nhằm phát triển vũ khí tương lai và các hệ thống tình báo hoạt động bên ngoài tầng khí quyển Trái đất.

Dự án đầy tham vọng nhất trong ngân sách 459 tỉ USD cho năm tài khóa 2008 là Falcon. Trọng tâm của chương trình này chính là loại thiết bị bay siêu thanh có thể tái sử dụng, với khả năng bay gấp 6 lần vận tốc âm thanh và mang theo 5,4 tấn vũ khí, có thể đến bất cứ nơi nào trên thế giới trong v

Các kỹ sư Mỹ thử nghiệm mô hình thiết bị siêu thanh (Ảnh: U.S Air Force)

òng không đến 2 giờ. Thiết bị trên sẽ được phóng vào không gian bằng rốc-két, tự mình bay đến mục tiêu, phóng tên lửa và sau đó quay về Trái đất. Mức độ hủy diệt của những loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân do thiết bị siêu thanh bắn ra được gia tăng gấp nhiều lần do lực hút của Trái đất vì chúng có thể di chuyển gấp 25 lần vận tốc âm thanh một khi được khai hỏa.

Chi phí cho thiết bị trên vẫn chưa được tiết lộ, nhưng đại diện của Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tối tân thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) cho biết chuyến bay thử đầu tiên sẽ được tiến hành vào năm sau, theo Báo Telegraph.

Loren Thompson, nhà phân tích quốc phòng hàng đầu tại Washington, nhận xét mục đích của dự án trên là nhằm tấn công những mục tiêu nhạy cảm tại các quốc gia như Iran. "Nếu chúng tôi nhận được tin tình báo rằng Hàn Quốc hoặc Israel sắp bị tấn công thì chúng tôi muốn triệt tiêu nguồn tấn công trong vòng vài phút chứ không phải vài giờ. Tuy nhiên, hầu hết các căn cứ quân sự Mỹ đều không thỏa mãn được yêu cầu trên", ông Thompson nói. Theo nhà phân tích, thiết bị bay siêu thanh có thể thực hiện điều này, tức là dập tắt mưu đồ tấn công từ trong trứng nước. DARPA cũng đang phát triển một thiết bị phóng không người lái dạng nhỏ, với chi phí không đến 5 triệu USD/lần phóng. Đây là thiết bị cho phép phóng lại các vệ tinh đã bị bắn hạ trong không gian, hoặc dùng trong trường hợp thay thế nhanh chóng vệ tinh bị hư hỏng.

Trong bản báo cáo dài 621 trang về Dự luật phân bổ ngân sách quốc phòng, nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều khẳng định: "Việc củng cố những năng lực trên là điều quyết định, nhất là khi Trung Quốc thử nghiệm thành công vũ khí chống vệ tinh vào tháng 1.2007". Quốc hội đã chi 150 triệu USD cho dự án Falcon và chương trình "tấn công toàn cầu tức thời". Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc có thể chi ngầm nhiều tiền cho cuộc chiến không gian.


(Ảnh: Telegraph.co.uk)

Thụy Miên

Theo Thanh niên
  • 52
  • 1.003