Mỹ giảm nợ để cứu rừng Indonesia

  •  
  • 316

Washington và Jakarta vừa ký một thỏa thuận đặc biệt, theo đó quốc gia có diện tích lớn nhất Đông Nam Á sẽ cam kết bảo vệ rừng nhiệt đới đổi lại sẽ được Mỹ giảm nợ.

Đạo luật Bảo tồn rừng nhiệt đới của Mỹ, bắt đầu có hiệu lực từ năm 1998, cho phép chính phủ liên bang giảm hoặc xóa nợ cho các nước đang phát triển để bảo vệ rừng. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, văn bản trên là thỏa thuận lớn nhất trong khuôn khổ đạo luật Bảo tồn rừng nhiệt đới của nước này.

Chính phủ Mỹ sẽ giảm 30 triệu USD trong khoản nợ của Indonesia trong 8 năm tới. Đổi lại, chính phủ Indonesia cam kết sử dụng số tiền đó để bảo vệ và phục hồi rừng của nước này”, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ. 

Đười ươi trong một rừng nhiệt đới trên đảo Sumatra, Indonesia. 
(Ảnh: climos.com)

Theo thỏa thuận, Indonesia còn được nhận 20 triệu USD từ Mỹ và 2 triệu USD từ hai tổ chức môi trường là Conservation International (Mỹ) và KEHATI (Indonesia).

Indonesia là một trong những quốc gia có mức độ đa dạng sinh học cao nhất hành tinh. Phần lớn số tiền tài trợ của Washington sẽ được sử dụng để bảo vệ nhiều khu vực rừng nhiệt đới trên đảo Sumatra. Những khu rừng này là nơi sinh sống của nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như hổ Sumatra, voi, tê giác, đười ươi. Ngoài ra chúng còn có vai trò to lớn trong việc duy trì nguồn nước ngọt trên đảo.

Minh Long - Vnexpress (Theo AFP)
  • 316