Mỹ hé lộ mẫu trang phục mới cho phi hành gia

  •   53
  • 914

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang phát triển một mẫu trang phục mới dành cho các nhà du hành vũ trụ. Đây là mẫu thiết kế đầu tiên của NASA dành cho các phi hành gia trong vòng 20 năm qua.

>>> Video: Giới thiệu mẫu áo mới cho các phi hành gia

Theo tờ Daily Mail, các mẫu trang phục phi hành gia hiện thời của NASA đã được thiết kế từ năm 1992. Chúng ra đời nhằm phục vụ các phi hành đoàn của đội tàu con thoi hoặc những nhà du hành vũ trụ làm việc trên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Mỹ hé lộ mẫu trang phục mới cho phi hành gia

Tuy nhiên, do Mỹ mới đây đã cho đội tàu con thoi về “nghỉ hưu” và hướng các mục tiêu thám hiểm không gian mới tới sao Hỏa, các thiên thạch và hơn thế nữa, nên NASA nhận thấy cơ quan này cần phải hiện đại hóa trang phục dành cho phi hành gia.

Mẫu trang phục phi hành gia mới của NASA được đặt tên là Z1. Điểm đặc biệt của thiết kế này là nó có một ba lô lớn ở phía sau lưng. Chiếc ba lô này đóng vai trò như “cửa” ra vào, giúp việc mặc trang phục trở nên dễ dàng hơn.

Các phi hành gia có thể chui lọt vào bên trong trang phục qua “cửa hậu” một cách nhanh chóng, không mất tới một giờ đồng hồ như việc khoác lên mình những bộ đồ du hành vũ trụ phổ biến hiện nay. Ngoài ra, phần “cửa hậu” này cũng có thể giúp các phi hành gia kết gắn với một tàu vũ trụ khác hoặc xe thám hiểm tự hành.

Mỹ hé lộ mẫu trang phục mới cho phi hành gia

Z1 được quảng cáo là mẫu trang phục rất tiện ích, được trang bị những công nghệ hỗ trợ tân tiến nhất, giúp cung cấp oxy, loại bỏ các bon điôxít và bảo vệ các phi hành gia khỏi các mức nhiệt độ nóng hoặc lạnh cực độ.

Dù được chế tạo gồm nhiều phần rất cứng ở nửa thân trên nhưng mẫu trang phục mới trở nên mềm dẻo khi được bơm căng. Nhờ các lớp vài polyester và nylon phủ urethane, Z1 có thể “duy trì áp suất” và cho phép người mặc cử động linh hoạt hơn ở các chi và thân mình.

Trang DailyTech đưa tin, NASA hy vọng sẽ hoàn chỉnh được mẫu trang phục phi hành gia Z1 vào năm 2014, làm tiền đề cho sự ra đời của mẫu Z2 tân tiến hơn vào năm 2015.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 53
  • 914