Mỹ hoãn phóng tàu con thoi vì sét

  •  
  • 285

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) không thể phóng tàu con thoi Endeavour vào tối 11/07, do hàng chục tia sét giáng xuống gần bệ phóng hôm thứ sáu.

Các chuyên gia kỹ thuật của NASA không phát hiện bất kỳ thiệt hại nào sau khi sấm sét giáng xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy (nằm trên mũi Cananveral, bang Florida) vào chiều thứ sáu, song họ cần thêm ít nhất một ngày nữa để kiểm tra các hệ thống quan trọng trong tàu Endeavour. Nếu tình hình thuận lợi, tàu sẽ cất cánh vào 19h13 tối nay (theo giờ địa phương).

Mike Moses, người phụ trách chuyến bay, cho biết ít nhất 11 tia sét giáng xuống khu vực có đường kính khoảng 500 m tính từ bệ phóng. Không có tia sét nào đánh trúng tàu, bình nhiên liệu ngoài và hai tên lửa đẩy.

Tàu con thoi Endeavour được trang bị hệ thống chống sét tinh vi – với nhiều cảm biến và dây để hướng tia sét ra xa tàu và hỏa tiễn.

Hệ thống chống sét đã phát huy tác dụng”, Moses nhận xét. 

Tàu con thoi Endeavour trên bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ. (Ảnh: AP)

Moses nói rằng việc đánh giá tình trạng của tàu diễn ra trong 24 giờ, song NASA có thể hoãn phóng tàu một lần nữa nếu các chuyên gia kỹ thuật không hoàn thành công việc của họ đúng thời hạn.

Trước đó cơ quan khí tượng dự báo thời tiết hôm nay sẽ thuận lợi cho việc phóng tàu.

NASA từng định phóng tàu Endeavour vào giữa tháng 6, nhưng kế hoạch phải hoãn lại sau khi người ta phát hiện khí hydro rò rỉ. Sau khi nó bay vào không gian, phi hành đoàn sẽ lắp đặt hợp phần cuối cùng của phòng thí nghiệm vũ trụ mang tên Kibo do Nhật Bản chế tạo. Trong tiếng Nhật, Kibo nghĩa là “hy vọng”. Nhật Bản đã đầu tư 1 tỷ USD cho phòng thí nghiệm này. Hai hợp phần trước của nó đã được đưa lên vào năm ngoái. Trong chuyến bay sắp tới – dự kiến diễn ra trong 16 ngày – các nhà du hành của Endeavour sẽ thực hiện 5 cuộc đi bộ bên ngoài không gian.

Minh Long - Vnexpress (Theo AP)
  • 285