Mỹ lập tiêu chuẩn nâng cấp nguồn năng lượng sạch

  •  
  • 377

Nhằm khởi động cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/12 thông báo sẽ điều chỉnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của các nhà máy điện.


Ảnh minh họa: internet

Theo kế hoạch, Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) của Mỹ sẽ lập các tiêu chuẩn cho các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và cơ sở lọc dầu - hai nguồn khí thải chiếm tới 40% lượng khí gây biến đổi khí hậu tại Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc EPA Lisa Jackson cho biết các tiêu chuẩn này sẽ giúp các công ty Mỹ thu hút đầu tư tư nhân để nâng cấp nguồn năng lượng sạch, thúc đẩy tính cạnh tranh của các công ty và tạo thêm việc làm.

Trong năm tới cơ quan sẽ nêu đề xuất và hoàn thiện nó trong năm 2012 sau khi đã lấy ý kiến tham khảo. EPA khẳng định họ sẽ không "lấn sân" Quốc hội trong việc ban hành luật.

Giới chuyên gia dự đoán các tiêu chuẩn này sẽ không đề ra một con số cụ thể mà đề nghị các công ty ứng dụng các công nghệ thân thiện với môi trường.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một dự luật thiết lập chương trình mua bán hạn ngạch khí thải nhằm hạn chế lượng khí gây hiệu ứng nhà kính bị Thượng viện Mỹ bác bỏ.

Hiện chính quyền Obama đang khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng xanh như năng lượng gió, Mặt Trời và năng lượng tái sinh ít gây ô nhiễm. Năng lượng hóa thạch, đặc biệt là than đá, không được khuyến khích.

Năm ngoái, Tổng thống Obama cam kết tới năm 2020, nước Mỹ sẽ giảm 17% lượng khí thải so với mức của năm 2005. Mục tiêu này thấp hơn so với cam kết của các nền kinh tế phát triển khác, đặc biệt là Liên minh châu Âu (từ 20-30% so với mức của năm 1990).

Theo Vietnam+
  • 377