Mỹ: Lốc xoáy tàn phá một nửa thị trấn

  •  
  • 371

Một cơn lốc xoáy lớn tối thứ 7 đã càn quét thị trấn nhỏ Mapleton, bang Iowa, Mỹ, quật ngã các cây cối hàng trăm năm tuổi, làm đứt các đường dây điện và tàn phá nhiều ngôi nhà.

Cơn lốc xoáy với sức gió lên tới 217km/h đã càn quét thị trấn Mapleton vào tối ngày 9/4 giờ địa phương. Cơ quan thời tiết quốc gia cho hay cơn lốc xoáy có đường kính khoảng 40m và đường đi dài 5,6km.

Các nhân viên khẩn cấp đã báo cáo 14-16 người bị thương, trong đó trường hợp nặng nhất bị gãy chân. Người dân đã được cảnh báo 10 phút trước khi lốc xoáy ập đến.

Thị trưởng Mapleton Fred Standa cho biết cơn lốc xoáy đã phá hủy hơn một nửa Mapleton, một thị trấn với khoảng 1.200 dân ở phía tây bang Iowa. Ông Standa ước tính khoảng 20% thị trấn đã bị san phẳng.

Lốc xoáy đã phá hủy 12-15 khu nhà và khoảng 100 ngôi nhà riêng lẻ đã bị phá hủy hoàn toàn. Mái của một ngôi trường và trung học đã bị thổi bay và các đường dây điện bị đứt.

Những cây cổ thụ tuổi họ hàng thế kỷ đã bị gió mạnh cũng quật ngã và đổ vào nhà cửa và xe cộ. Trong một cảnh tượng hãi hùng, một ngôi nhà di động lớn đã bị lật nghiêng.

Lốc xoáy tại Mapleton là một trong vài cơn lốc xoáy xảy ra tại bang Iowa vào cuối tuần qua. Cơ quan thời tiết quốc gia cũng xác nhận 4 cơn lốc xoáy nhỏ khác gần các thị trấn Early và Nemaha, gây hư hại cho vài ngôi nhà.

Thống đốc bang Iowa, Terry Branstad, đã tuyên bố tình trạng thảm họa tại Mapleton, cho phép bang chi tiền để đối phó với hậu quả của lốc xoáy.


Ảnh chụp từ trên cao cho thấy một khu vực rộng lớn của thị trấn Mapleton bị phá hủy.


Nhiều nhà cửa bị san phẳng sau lốc xoáy.


Đồ đạc của một ngôi nhà nằm vương vãi khắp nơi.


Cây cối bị quật ngã, đổ vào các ngôi nhà.


Khoảng 500-600 người đã phải đi sơ tán.

Theo Dân trí
  • 371