Mỹ nghiên cứu máy bay không người lái tự tan chảy và biến mất

  •  
  • 1.129

Cơ quan Dự án Nghiên cứu cao cấp quốc phòng Mỹ (DARPA) đang ráo riết nghiên cứu một UAV có trọng lượng nhẹ, giá thành rẻ, thuận tiện trong vận chuyển. Để bảo mật thông tin và công nghệ, DARPA yêu cầu thiết kế UAV phải tự tan chảy và biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Mỹ nghiên cứu máy bay không người lái tự tan chảy

Đây là dự án mà DARPA dựa trên nền tảng của dự án VAPR (mạch điện tự tan chảy) để nghiên cứu dự án máy bay không người lái sau khi hoàn thành nhiệm vụ tự động tan chảy và biến mất (ICARUS).

Dự án ICARUS là gọi tắt của hệ thống xâm nhập, kiểm soát và có thể tháo dỡ trên không trung không thể khôi phục. Tóm lại, kế hoạch của DARPA là cần một UAV vận tải sử dụng một lần.

Mỹ nghiên cứu máy bay không người lái tự tan chảy và biến mất
Mạch điện tự tan chảy đã được DARPA nghiên cứu một số năm, mạch điện này có thể tự động tan chảy trong nước hoặc ở các môi trường vật chất hoá học khác.

Công cụ vận tải trên không là công cụ vận tải quan trọng về vật tư và nhân viên cho mặt đất. Nhưng một số lần sử dụng UAV, sau khi hoàn thành nhiệm vụ rất khó để xử lý, thường phải làm tăng thêm gánh nặng cho nhân viên.

Chính vì thế, DARPA đã ráo riết nghiên cứu một công cụ vận tải trên không chủ động, tinh vi, có thể vận chuyển vật tư một cách an toàn và có thể tan chảy và biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là một phần yêu cầu của thiết kế UAV vận tải tự tan chảy và biến mất của Mỹ.

Kết quả cuối cùng của dự án ICARUS là làm cho UAV sau 4 giờ hoàn thành nhiệm vụ vận tải sẽ tự động tan chảy hoặc trong vòng 30 phút sẽ phải tự rời khỏi khu vực thực hiện nhiệm vụ giống như người máy.

Được biết, thiết kế của dòng UAV này dài khoảng 10m, có thể vận chuyển khối lượng vật tư nặng khoảng 13kg đến địa điểm chỉ định một cách nhẹ nhàng và phải bay thẳng được 90km. Ngoài ra, một điều kiện tiên quyết đó là sải cánh của nó phải nhỏ hơn 3m.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, DARPA đã mất 26 tháng, chia thành 2 giai đoạn và chi 8 triệu USD để nghiên cứu. Nếu dự án thành công, xem như Mỹ đã hoàn thành một phần nhiệm vụ vận tải của mình.

Theo ANTĐ
  • 1.129