Mỹ nghiên cứu quân phục "siêu thông minh"

  •  
  • 1.074

Quân phục của binh sĩ Mỹ trong tương lai sẽ có thể báo cáo tình trạng thương tích của người mặc cũng như vị trí của anh ta/cô ta về trung tâm cứu thương.

>>> Mỹ chế tạo quân phục "thần kỳ"

Khi một binh sĩ bị thương trên trận địa, bộ quân phục thông minh của người đó sẽ ngay lập tức thông báo vị trí của vết thương, thậm chí là dò tìm dấu vết của vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học bên trong máu/mồ hôi của anh ta/cô ta. Loại trang phục công nghệ cao này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong việc cứu mạng binh sĩ và giúp các vị chỉ huy nhanh chóng hình dung được con số thương vong trong mỗi trận chiến.

Quân phục thông minh có thể thông báo về tình hình vết thương, đồng thời định vị vị trí binh sĩ bị thương về cho trung tâm cứu thương khẩn cấp.
Quân phục thông minh có thể thông báo về tình hình vết thương, đồng
thời định vị vị trí binh sĩ bị thương về cho trung tâm cứu thương khẩn cấp.

Theo LiveScience, những bộ quân phục này sẽ được tích hợp các vi mạch cảm biến y tế ngay trong sợi vải để theo dõi sức khỏe cho binh sĩ. DTRA, Văn phòng Nghiên cứu Giảm thiểu Nguy cơ Quốc phòng của Lầu năm góc Mỹ khẳng định, quân phục thông minh không chỉ định vị được vết thương và độ sâu của chúng, mà còn báo lại vị trí binh sĩ đang nằm bằng GPS rồi chuyển tiếp sang cho lực lượng cứu thương chiến trường.

Không những vậy, chúng thậm chí còn có thể ước tính đến mức độ bị ảnh hưởng của các cơ quan gần vết thương.

Trong lúc đó, các vị tư lệnh chỉ huy sẽ có thể theo dõi bản đồ chiến trường số hiển thị bằng hàng loạt chấm nhỏ ám chỉ vị trí và số lượng binh sĩ bị thương/thiệt mạng. Nhờ đó, họ sẽ có được cái nhìn toàn cục bên cạnh việc sử dụng các báo cáo qua sóng radio và video từ camera giám sát gắn trên máy bay không người lái gửi về.

Dự án quân phục thông minh này của DTRA cũng tương tự như một số đề xuất đã được trình bày trước đây. Một số hãng công nghệ quân sự từng thử nghiệm loại vải sợi đặc biệt, có thể sạc pin các thiết bị điện tử hay chống được xung lực đạn. Tương tự, các loại trang phục có gắn vi cảm ứng điện tử tí hon cũng đã được nghiên cứu.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 1.074