Mỹ: Nguyên nhân gây mất tích hàng loạt ong do virus

  •  
  • 265

Theo một nghiên cứu của Mỹ, một loài virus được nhận dạng vào năm 2004 tại Israel có thể là nguyên nhân gây sự mất tích của hàng loạt ong nuôi tại Mỹ một cách bí ẩn, đe dọa vụ mùa do phụ thuộc phần lớn vào vai trò thụ phấn từ loài côn trùng này.

Các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc Trường Đại học Columbia đã sử dụng kỹ thuật giải mã gien của loài vi sinh vật bám trong ruột của nhữ(Ảnh: Publicradio.org)ng con ong khỏe mạnh và những con ong sống trong tổ có hiện tượng mất tích hàng loạt. Các mẫu gien đã được thu thập tại khắp nước Mỹ trong suốt ba năm.

Ông Ian Lipkin, giám đốc Trung tâm bệnh nhiễm và miễn dịch thuộc Trường Đại học Columbia, khẳng định rằng loài virus mang tên IAPV được phát hiện tại Israel có thể là nguyên nhân “tiềm ẩn” gây sự tàn sát hàng loạt ong.

Hiện tượng được gọi là CCD (Colony Collapse Disorder) này chỉ xuất hiện tại Mỹ. Những con ong trưởng thành biến mất khỏi tổ, để lại mật, phấn hoa cùng những con ong trẻ và ong chúa. Trong đa số các trường hợp, xác ong không được tìm thấy.

Khoảng 50 đến 90% tổ ong thương mại bị hiện tượng CCD này từ ba năm nay.

T.Đ

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 265