Mỹ phát hiện trang sức trẻ em của Trung Quốc chứa chất độc

  •  
  • 492

Một lần nữa các sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc lại gây hoang mang ở Mỹ. Hãng AP đưa tin một cuộc điều tra của AP cho thấy, các sản phẩm lắc tay và mặt dây chuyền cho trẻ em sản xuất tại Trung Quốc có chứa kim loại độc.

Hãng AP đem 103 sản phẩm mua từ New York, bang Ohio, Texas và California đi xét nghiệm, hầu hết mua trong hai tháng 11 và 12 vừa qua. Kết quả cho thấy, có 12% sản phẩm nữ trang có chứa ít nhất 10% chất kim loại nặng cadmium. Nhiều sản phẩm chứa tới 84%, thậm chí 91% trọng lượng là catmi. 

Các xét nghiệm trong cuộc điều tra do giáo sư hóa học nổi tiếng Jeff Weidenhamer thuộc ĐH Ashland ở Ohio thực hiện.


Những sản phẩm chứa nhiều cadmium nhất, gồm: các chuỗi vòng tay được bày bán ở chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart, chuỗi cửa hàng trang sức Claire và các tiệm nhỏ. Hàm lượng catmi cao cũng được tìm thấy trong mặt dây chuyền lấy chủ đề phim “Công chúa và Hoàng tử Ếch”.

Bruce A. Fowler, chuyên gia phân tích cadmium và độc chất tại Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) nhấn mạnh: "Không có gì lạc quan mà bạn có thể nói về kim loại này, đó là một chất độc". Trong danh sách 275 chất nguy hiểm nhất trong môi trường mà CDC đưa ra, cadmium đứng thứ 7.

Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (USCPSC) tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra vụ việc. “Chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng để bảo vệ sự an toàn của trẻ em”, AP dẫn lời người phát ngôn USCPSC khẳng định.

Theo các nghiên cứu khoa học, cadmium có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ em giống như chì. Nó cũng có thể gây bệnh ung thư. Trẻ em không cần phải nuốt kim loại này mới bị nhiễm độc. Thường xuyên cắn hoặc mút đồ trang sức có hàm lượng cadmium cao cũng sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm độc.

Theo AP, giới làm đồ trang sức ở Trung Quốc tiết lộ đã sử dụng cadmium trong các sản phẩm nội địa từ nhiều năm qua. Bị cấm sử dụng chì, các nhà sản xuất Trung Quốc thay thế bằng cadmium để sản xuất đồ trang sức cho trẻ em, khiến chúng trở nên sáng bóng, lấp lánh mà giá thành loại kim loại này lại không cao.

Theo Báo Đất Việt (AP)
  • 492