Mỹ phát triển vũ khí "Star Wars", xuyên thủng bê tông cách 100 dặm

  •  
  • 6.928

Một loại vũ khí đặc biệt có thể bắn ra những quả đạn nặng 10kg, di chuyển với vận tốc 5400 dặm/giờ và xuyên thủng 3 bức tường bê tông dày ở cách xa 100 dặm có thể được Hải quân Mỹ trang bị cho tàu chiến tàng hình.

Theo Daily Mail, loại vũ khí này sử dụng điện để tăng tốc bệ phóng lên tốc độ gấp 6-7 lần âm thanh, chứ không phải khai hỏa để bắn đạn đi. Do đó, nhiều chuyên gia đã mô tả nó là vũ khí phong cách "Star Wars" - giống như trong loạt phim kinh điển Chiến tranh giữa các vì sao.

Nếu mọi việc tiến hành thuận lợi, Hải quân Mỹ có thể sẽ sử dụng loại vũ khí này ngay từ năm 2018. "Vũ khí này hội đủ lực mạnh và độ chính xác để có thể xuyên sâu vào 3 bức tường bê tông hoặc 6 tấm thép liên tiếp nhau, mỗi tấm dày hơn 1,2 cm".

Việc phát triển "Star Wars" đang thuận lợi tới mức một số quan chức Hải quân muốn bỏ qua giai đoạn phát triển mẫu thử dưới biển mà lắp đặt trực tiếp súng trên một trong những chiến hạm khủng thế hệ mới của mình.

Vũ khí này sử dụng điện để tăng tốc bệ phóng lên tốc độ gấp 6-7 lần âm thanh.
Vũ khí này sử dụng điện để tăng tốc bệ phóng lên tốc độ gấp 6-7 lần âm thanh.

Cơ chế hoạt động ra sao?

Điều ít ai biết là loại súng này được thai nghén đầu tiên từ cách đây gần 1 thế kỷ, cũng như đã được chủ nhân của nó - nhà phát minh người Pháp Louis Octave Fauchon-Villeplee đăng ký bản quyền sáng chế.

Phát xít Đức đã tịch thu nghiên cứu này trong Thế chiến II và tìm cách ứng dụng chúng vào các loại súng đối không của mình.

Súng sử dụng điện năng, thay vì thuốc súng để gia tốc bệ phóng đạn. Sử dụng lực điện từ Lorenz Force, súng sẽ tăng tốc bệ phóng giữa hai rãnh để tạo ra điện, trước khi phóng nó đi với tốc độ chóng mặt. Điều này có nghĩa là súng có thể khai hỏa xa hơn nhiều so với súng thông thường và độ sát thương không hề giảm đi.

Bệ phóng điện từ là một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng của Sáng kiến Quốc phòng Chiến lược do Ronald Reagan sáng lập. Nó được đặt tên mã là "Star Wars", với ý tưởng xuyên suốt là sử dụng điện thay cho thuốc súng và tạo ra năng lượng cơ học đủ lớn để phá hủy mục tiêu. Đây cũng chính là công nghệ đang nắm giữ khả năng tạo ra những vũ khí hiệu quả nhưng giá thành chỉ bằng phần nhỏ so với bom thông minh hay tên lửa.

Súng sử dụng điện năng, thay vì thuốc súng để gia tốc bệ phóng đạn.
Súng sử dụng điện năng, thay vì thuốc súng để gia tốc bệ phóng đạn.

Đô đốc Pete Fanta của Hải quân Mỹ đã đề xuất việc lắp đặt một mẫu súng trực tiếp trên tàu USS Lyndon B.Johnson, thay vì triển khai thử trên một tàu nhỏ hơn trong năm nay. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng chưa được đưa ra.

"Do kích cỡ, trọng lượng và yêu cầu về năng lượng, một số chiến hạm sẽ tỏ ra phù hợp với công nghệ này hơn là các chiến hạm khác", ông cho hay.

USS Lyndon B.Johnson dài tới hơn 182 mét, sử dụng các thủy turbine tương tự như động cơ của máy bay Boeing 777, tạo ra dòng điện 78 megawatt để sử dụng cho các cảm biến, vũ khí và động cơ. Hiển nhiên, nguồn năng điện này thừa đủ để phục vụ cho súng Star Wars.

Cập nhật: 18/02/2016 Theo VnExpress
  • 6.928