Mỹ phóng tàu Discovery

22g38 tối qua (giờ Việt Nam), Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu con thoi Discovery vào vũ trụ, khởi đầu cho chuyến hành trình kéo dài 14 ngày trên trạm không gian quốc tế (ISS).

Con tàu, với 7 phi hành gia trên khoang, chở theo các thiết bị bổ sung cho ISS, trong đó có module do Ý chế tạo mang tên Harmony. Khi lắp đặt xong module này, các phòng thí nghiệm của Nhật Bản và châu Âu sẽ lần lượt được đưa lên để lắp ráp vào cuối năm nay và đầu năm tới.

Phi hành đoàn do nhà du hành vũ trụ, Đại tá phi công đã nghỉ hưu Pamela Melroy chỉ huy. Đây là nữ du hành gia thứ hai đảm trách vai trò chỉ huy tàu vũ trụ trong lịch sử NASA.

Trong thời gian ở lại ISS, phi hành đoàn, với sự trợ giúp của hai phi hành gia đang có mặt trên ISS, sẽ thực hiện 5 chuyến đi bộ ngoài không gian, mỗi chuyến kéo dài khoảng 6,5 giờ, để xây dựng và sửa chữa trạm.

Tàu Discovery rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral, Florida - Ảnh: Reuters

Ngày 6-11, con tàu và phi hành đoàn sẽ trở về Trái đất, riêng phi hành gia Daniel Tani sẽ ở lại ISS làm nhiệm vụ nghiên cứu thay thế phi hành gia Clayton Anderson.

T.Vy