Mỹ phóng tàu vũ trụ thực thi sứ mệnh bí mật

Không quân Mỹ hôm 20/5 phóng tàu vũ trụ X-37B lên quỹ đạo, thực hiện nhiệm vụ thứ 4 trong chương trình bí mật của lực lượng này.

Tàu vũ trụ Mỹ thực thi sứ mệnh bí mật

Tàu vũ trụ X-37B được phóng đi bằng tên lửa Atlas V hôm 20/5 từ căn cứ không quân Cape Canaveral ở bang Florida, Mỹ.

Theo Space, hầu hết các thông tin chi tiết về hoạt động trên quỹ đạo của tàu vũ trụ đều được phân loại, do đó nhiệm vụ chính xác của X-37B quanh Trái Đất, cũng như việc nó sẽ ở đó bao lâu, hiện chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Không quân Mỹ cho biết nhiệm vụ thứ 4 (OTV-4) sẽ ít tập trung vào chính phương tiện này.

"Chúng tôi rất hào hứng với sứ mệnh thứ 4 của X-37. Với thành công của ba chuyến bay đầu tiên, chúng tôi có thể chuyển hướng nghiên cứu từ các lỗi ban đầu của con tàu vũ trụ sang kiểm tra các thiết bị thí nghiệm mà X-37 mang lên quỹ đạo", Randy Walden, giám đốc Cơ quan Phản ứng nhanh của Không quân Mỹ, nói.

X-37B là mẫu máy bay không gian không người lái (UAV) của Không quân Mỹ. Mẫu tàu không gian có vẻ ngoài tương tự như một tàu con thoi thu nhỏ của NASA, với chiều dài 8,8 m, chiều cao 2,9 m và sải cái dài 4,6 m. Nhiều giả thiết xung quanh mục đích hoạt động của nó đã được đưa ra trong thời gian qua.

Sứ mệnh đầu tiên của X-37B bắt đầu ngày 22/4/2010, kéo dài 224 ngày. Hai chuyến bay sau đó được thực hiện vào các năm 2011 và 2012.