Mỹ phóng vệ tinh do thám bí mật lên vũ trụ

  •  
  • 576

Mỹ giữ kín thông tin về vệ tinh NROL-47 được đưa lên quỹ đạo Trái đất từ căn cứ không quân Vandenberg.

Mỹ phóng thành công vệ tinh NROL-47 bằng tên lửa Delta IV Medium từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California, lên quỹ đạo Trái đất, Space đưa tin.

Vệ tinh NROL-47 hoạt động dưới sự kiểm soát của Cơ quan Do thám Quốc gia Mỹ (NRO)
Vệ tinh NROL-47 hoạt động dưới sự kiểm soát của Cơ quan Do thám Quốc gia Mỹ (NRO).

Vệ tinh NROL-47 hoạt động dưới sự kiểm soát của Cơ quan Do thám Quốc gia Mỹ (NRO), nơi chế tạo và quản lý các vệ tinh do thám của nước này. Những nhiệm vụ của NRO thường mang tính tuyệt mật. NROL-47 cũng không phải là ngoại lệ khi thông tin về hoạt động của vệ tinh được giữ kín.

Tên lửa dùng để phóng NROL-47 có khoang chứa rộng 5m và hai động cơ tên lửa đẩy gắn vào phần trung tâm, do công ty United Launch Alliance (ULA) chế tạo.

"Trước đó, phiên bản này của Delta IV mới được sử dụng hai lần. Những nhà phân tích chuyên theo dõi các hoạt động vũ trụ cho rằng cả hai lần phóng vào năm 2012 và 2016 là để đưa vệ tinh do thám radar Topaz lên quỹ đạo", biên tập viên Stephen Clark tại Spaceflight Now viết.

Đây là lần phóng đầu tiên của ULA trong năm 2018. Hãng này đã phóng 27 vệ tinh cho NRO, trong đó có ba lần diễn ra vào năm ngoái và đều sử dụng tên lửa Atlas V.

Trong khi đó, tên lửa hai tầng Delta IV dài 66m thực hiện tổng cộng 36 nhiệm vụ không gian, đại diện ULA cho biết. Lần phóng sáng nay bị trì hoãn hai ngày, đầu tiên do gió mạnh, sau đó do trục trặc với một van trong hệ thống dưới mặt đất.

Cập nhật: 16/01/2018 Theo VNE
  • 576