Mỹ phóng vệ tinh giám sát mảnh vỡ quanh Trái Đất

  •  
  • 1.606

Các nguồn tin tại Mỹ cho biết Lực lượng Không quân Mỹ có kế hoạch phóng một vệ tinh mới lên không gian để giám sát hàng trăm vệ tinh và hàng nghìn mảnh vỡ mà có thể đâm vào các tài sản của Mỹ và đồng minh đang bay quanh Trái Đất. 

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, vệ tinh giám sát không gian đặt trên vũ trụ (SBSS), dự kiến sẽ được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California vào ngày 8/7, sẽ theo dõi được toàn bộ dòng lưu thông ngày càng nhiều trong quỹ đạo Trái Đất. Một điều mà Lực lượng Không quân Mỹ hiện vẫn chưa làm được.

Hiện nay, không lực Mỹ vẫn phải dựa vào một mạng lưới đặt trên mặt đất các radar và các kính viễn vọng quang học để giám sát khoảng 1.000 vệ tinh chủ động và 20.000 các mảnh vỡ. Các kính viễn vọng chỉ có thể được sử dụng vào những đêm quang và không phải tất cả các trạm radar đều đủ mạnh để phát hiện các vệ tinh ở những quỹ đạo không gian xa, cách Trái Đất khoảng 22.000 dặm.

Từ quỹ đạo cách Trái Đất khoảng 390 dặm, vệ tinh mới của không lực Mỹ sẽ quan sát rõ ràng được các không gian vũ trụ ở xa, không bị ảnh hưởng bởi ánh nắng Mặt Trời hay điều kiện thời tiết.

Thông tin thu thập được từ vệ tinh trên sẽ được sử dụng để xác định lộ trình của các vật thể trên không gian, từ đó tính toán khả năng va chạm vài ngày trước khi xảy ra.

Dự án này đã được khởi động từ năm 2004, trước khi một vệ tinh của Nga đâm vào một trong số các vệ tinh viễn thông của Mỹ hồi năm ngoái, hoặc vụ Trung Quốc bắn thử vệ tinh vào tháng 1/2007, thải ra hơn 2.300 mảnh vụn trên quỹ đạo.

Lực lượng Không quân Mỹ đã bỏ ra khoảng 500 triệu USD cho việc thiết kế, phát triển và sản xuất vệ tinh SBSS và hệ thống mặt đất./.

Theo Vietnam+
  • 1.606