Mỹ thử nghiệm máy bay thế hệ mới

  •  
  • 1.521

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thử nghiệm mẫu máy bay mới có tên là X-48C, với tốc độ nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với máy bay hiện nay.

Chiếc máy bay X-48C bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Edwards, California, Mỹ.
Chiếc máy bay X-48C bay thử nghiệm tại căn cứ
không quân Edwards, California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

NASA và tập đoàn Boeing vừa thử nghiệm thành công mẫu máy bay X-48C được thiết kế với hình tam giác tại căn cứ không quân Edwards ở California (Mỹ). Với thành công này, NASA hy vọng mẫu máy bay X-48C sẽ trở nên phổ biến trong vòng 2 thập kỷ tới.

Trong cuộc thử nghiệm này, chiếc X-48C đã bay ở độ cao 3.048m trong vòng 9 phút, nhưng theo thiết kế, nó có thể bay ở độ cao này trong vòng 35 phút. Dự kiến, NASA sẽ tiến hành thử nghiệm mẫu máy bay X-48C một lần nữa vào cuối tuần này.

Máy bay X-48C nặng 230kg được thiết kế với cánh và thân liền với nhau tạo thành một khối tam giác đồng nhất, giúp tăng sức chứa của khoang hành khách và hàng hóa. Ngoài ra, thiết kế hình tam giác giúp máy bay có thể đạt tốc độ cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các mẫu máy bay thương mại tiêu chuẩn hiện nay.

Mẫu máy bay X-48B của Boeing.
Mẫu máy bay X-48B của Boeing. 

Giám đốc của chương trình máy bay X-48C và một kỹ sư cao cấp của hãng Boeing, ông Bob Liebeck cho biết trên Daily Mail: “Hợp tác với NASA, chúng tôi rất hài lòng sau khi vượt qua cuộc thử nghiệm mẫu máy bay mới cánh liền thân giúp tăng khí động lực, tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn".

Máy bay X-48C là một cuộc cách mạng của chiếc X-48B do Boeing sản xuất trước đó. Chiếc máy bay X-48B đã thực hiện 92 chuyến bay từ 2007 tới 2010. Thay đổi chính của X-48C so với phiên bản trước đó là phần cánh nhỏ được chuyển lên phía trên thân máy bay gần với động cơ và phần đuôi được mở rộng hơn.

Ngoài ra, số động cơ cũng được giảm từ 3 xuống 2 (mỗi động cơ nặng khoảng 43kg) trong phiên bản mới X-48C. Những thay đổi này không chỉ giúp giảm trọng lượng của máy bay và còn giúp giảm tối đa tiếng ồn của động cơ gây ra.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 1.521