Mỹ thử thành công bom hơi khổng lồ

  •  
  • 764

Lầu Năm Góc ngày 26/3 tuyên bố, Mỹ đã thử thành công một quả bom hơi khổng lồ có thể phá huỷ các mục tiêu rắn nằm sâu dưới đất như cơ sở hạt nhân.

Thông báo từ Cơ quan hạ thấp đe doạ Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc (DTRA), quả bom nặng 13,5 tấn có tên Vũ khí xuyên thủng hạng nặng (MOP) đã trải qua cuộc thử nghiệm tại New Mexico hồi đầu tháng này để được đánh giá khả năng tấn công các khu liên hợp ngầm.

Một loại bom hơi (Ảnh: VNN)

Khả năng nhắm trúng những mục tiêu rắn ở sâu dưới đất của MOP cho phép nó đe doạ các căn cứ quân sự có giá trị cao của đối phương, đặc biệt là những nơi được bảo vệ bằng vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Chương trình chế tạo MOP được triển khai từ năm 2004 trị giá 30 triệu USD. Hợp đồng này được trao cho Boeing.

Bom hơi khổng lồ trên được thiết kế để thả từ máy bay ném bom B-52 hoặc B-2 nhằm vào các mục tiêu rắn và nằm sâu dưới đất như các cơ sở hạt nhân, nơi những loại bom thường hiện nay bị vô hiệu hoá.

Đợt thử nghiệm tới diễn ra với việc bom hơi được thả từ máy bay B-52.

DTRA cho hay, tác động của MOP sẽ gấp 10 lần so với loại bom xuyên thủng BLU-109 hiện nay. Không giống như BLU, MOP được chỉ đường tới mục tiêu bằng thiết bị định vị GPS.

Hoài Linh

Theo Tân Hoa xã, VietNamNet
  • 764