Mỹ thử thành công tên lửa đánh chặn

  •  
  • 312

Hôm 30/10, báo chi Mỹ đưa tin, Lầu Năm Góc đã tiến hành thử thành công tên lửa đánh chặn thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) vào ngày 28/9.

Tên lửa đánh chặn phóng đi từ căn cứ không quân Vandenberg, California, đã đánh trúng tên lửa địch giả định, được phóng đi từ căn cứ quân sự trên đảo Kodiak, Alaska.

Tên lửa đánh chặn được phóng đi từ căn cứ Vandenberg, California. (Ảnh: MilitaryPhotos)

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chris Taylor cho biết, ngay khi tên lửa tại Alaska được phóng đi, hệ thống ra-đa cảnh báo tên lửa tại căn cứ không quân Beale, California, đã phát hiện được mục tiêu và thực hiện việc dẫn đường cho tên lửa đánh chặn hoạt động.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, lần thử nghiệm lần này nhằm kiểm tra, đánh giá hệ thống ra-đa cảnh báo tên lửa mới được nâng cấp.

Kể từ năm 1999, Lầu Năm Góc đã 12 lần tiến hành thử nghiệm tên lửa đánh chặn thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia, trong đó chỉ có 7 lần thành công. Tháng 5 vừa qua. một vụ thử tương tự đã thất bại do tên lửa đánh chặn không tìm được mục tiêu cần phá huỷ. Giá của mỗi vụ thử nghiệm tên lửa kiểu này khoảng 100 triệu USD.

Việc nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai hệ thống NMD đã được chính quyền Bush quyết định đẩy nhanh vào năm 2001. Dự kiến trong vòng 5 năm tới, Lầu Năm Góc sẽ chi khoảng 50 tỷ USD cho việc phát triển các tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống NMD.

Hiện nay, Mỹ đang định triển khai một phần NMD tại Ba Lan và CH Séc. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Nga do lo ngại xâm phạm an ninh quốc gia.

Linh Huy

Theo Tân Hoa Xã, FoxNews, Tiền phong
  • 312