Mỹ tiết lộ những hình ảnh băng tan ở Bắc cực

  •   2,33
  • 2.647

Theo tin từ trang mạng Guardian của Anh, Cục điều tra địa chất Mỹ (USGS) mới đây đã tiết lộ những hình ảnh phản ánh sự biến đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng nguy hại đến khu vực Bắc cực.

Những hình ảnh này được chụp từ 10 năm trước đây từ vệ tinh do thám của quân đội Mỹ phản ánh sự thực về lớp băng trên diện tích rộng lớn tại những khu vực vĩ độ cao đang tan nhanh. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo về sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

(Ảnh: Sina.com)

Trong thời kỳ tổng thống Bush nắm quyền, Nhà trắng đã bỏ đi một phần trong bản báo cáo liên quan đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu, và hạn chế công chúng đề cập tới vấn đề này, thậm chí còn che dấu những chứng cứ về biến đổi khí hậu. Khi tổng thống Bush còn tại vị, những hình ảnh này được xếp vào loại tư liệu cơ mật. 

Cho đến tuần vừa qua thì Nhà trắng mới tiết lộ những hình ảnh này. Hiện tại, tổng thống Obama đang mong muốn đánh thức quốc hội Mỹ và toàn dân Mỹ có những biện pháp hành động thiết thực nhằm ngăn chặn lượng khí thải CO2 dẫn đến sự biến đổi khí hậu nguy hại.

(Ảnh: Sina.com)

Những tấm hình mới được công bố phản ánh rõ sự biến đổi khí hậu toàn cầu đang thay đổi toàn bộ khu vực Bắc cực. Băng biển mất đi trong mùa hè năm 2007 nhiều hơn năm 2006 là 1 triệu km2, biển đổi khí hậu toàn cầu đang thay đổi khí hậu và môi trường của Bắc cực.

Thorsen Marcus - trung tâm phi hành hàng không Goddard thuộc Cục hàng không vũ trụ Mỹ cho biết: "Hình ảnh được chụp với tỉ lệ 1:100, có thể nhìn thấy rõ những hình ảnh mùa hè Bắc cực, khiến chúng ta cảm thấy thật đáng sợ." Hơn nữa, không có dấu hiệu nào cho thấy khả năng khôi phục của những tảng băng biển sau khi bị biến mất.

(Ảnh: Sina.com)

Các nhà khoa học cảnh báo, băng biển mất đi vào mùa hè sẽ tạo ra những hiểm họa vô cùng lớn. Các loài động vật như gấu Bắc cực lợi dụng băng làm nơi bắt mồi và sinh vật biển, nếu không còn băng chúng sẽ có nguy cơ chết đói. Ngoài ra, những lớp băng còn phản xạ lại bức xạ của mặt trời. Nếu như mất đi những chức năng này, biển trong khu vực Bắc cực sẽ ấm lên. Các nhà khoa học còn cho biết do thiếu nguồn vốn, nên không thể thu thập được những ảnh hưởng về sự biến đổi khí hậu.

Chính phủ tổng thóng Obama đã bắt đầu áp dụng các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu. Trong bản kế hoạch phục hồi kinh tế của tổng thống đã có 170 triệu USD cho việc nghiên cứu khí hậu. Cục khí hậu và biển cũng đang tìm thêm một khoản 290 triệu USD bổ sung vào dự toán năm 2010 để nâng cấp vệ tinh môi trường, giúp cho các nhân viên nghiên cứu và quan chức chính phủ thu thập được những số liệu chuẩn xác hơn.

(Ảnh: Sina.com)

Đỗ Thanh Quang (Theo Sina.com)
  • 2,33
  • 2.647