Mỹ tính xây đường tàu siêu tốc 1.200km/h dưới nước

  •  
  • 2.208

Công ty Hyperloop One ở Mỹ, dự định xây đường tàu siêu tốc vận chuyển hàng hóa dưới nước để trả lại không gian cho các bờ biển.

Theo Peter Diamandis, thành viên hội đồng quản trị Hyperloop One ở Los Angeles, Mỹ, tàu Hyperloop với tốc độ lên tới 1.200km/h có thể vận chuyển hàng hóa đến các cảng cách bờ 16km. "Chúng tôi đã bàn bạc với nhiều cơ quan quản lý cảng trên khắp thế giới về việc tái cơ cấu cảng theo mô hình này", Diamandis nói.

Hyperloop là dự án tàu thông minh mà tỷ phú người Mỹ Elon Musk từng giới thiệu hồi tháng 8/2013. Theo Business Insider, công ty Hyperloop One đề xuất di chuyển các cảng ra xa bờ 16km và xây dựng nơi cập bến cho tàu giống như một giàn khoan khổng lồ để dỡ hàng hóa. Tàu Hyperloop sẽ di chuyển giữa bờ biển và cảng ngoài khơi để các thùng hàng.

Thiết kế đường tàu Hyperloop dưới nước.
Thiết kế đường tàu Hyperloop dưới nước. (Ảnh: Hyperloop One).

Trong hệ thống này, tàu sẽ chạy trong một đường ống chân không, công nghệ có thể loại bỏ lực cản không khí và tăng tốc độ. Tốc độ trung bình của tàu là 965km/h và tốc độ tối đa đạt hơn 1.220km/h.

"Long Beach gần nơi tôi sống là một bờ biển xinh đẹp của bang California, nhưng nó bị phủ đầy bởi các cảng biển, thùng hàng và tàu chở hàng. Hãy tưởng tượng bạn có thể lấy lại không gian đó để xây công viên, nhà cửa và bãi tắm bằng việc đưa cảng ra xa bờ", Diamandis chia sẻ.

Thiết kế đường chạy của tàu Hyperloop là một đường ống kín nằm bên dưới mặt nước, giúp tránh vấn đề về giao thông đường thủy.

"Tôi cho rằng trong tương lai, có rất nhiều không gian dưới nước chưa được tận dụng. Và tàu Hyperloop có thể đi đầu trong công nghệ đường hầm", Diamandis nhận định.

Diamandis tiết lộ công ty đang cân nhắc khả năng sử dụng tàu Hyperloop dưới nước để chở người. "Một trong số những đề xuất thú vị là đường tàu đi qua vùng biển giữa Na Uy và Thụy Điển", Diamandis cho biết.

Cập nhật: 11/08/2016 Theo VnExpress
  • 2.208