Mỹ từ chối hợp tác thăm dò Mặt trăng với Nga

  •  
  • 190

Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga nói rằng Mỹ đã bác bỏ một đề xuất cùng hợp tác với Nga để thăm dò Mặt trăng. "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác song vì những lý do chưa rõ, Mỹ nói rằng sẽ tự thực hiện chương trình này", ông Anatoly Perminov cho biết.

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) dự định bắt đầu xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng khi các nhà du hành Mỹ trở lại đó vào năm 2020. NASA vẫn chưa bình luận gì về tuyên bố của ông Perminov.

NASA và Cơ quan vũ trụ Nga (Roskosmos) đã hợp tác với nhau để xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Việc xây dựng ISS phụ thuộc nhiều vào các phi thuyền Soyuz của Nga để mang người và hàng hóa lên đó, nhất là khi mọi tàu con thoi của Mỹ tạm ngừng hoạt động sau thảm họa tàu Columbia 2003.

Ông Perminov đã tuyên bố rằng Roskosmos vừa ký một hợp đồng trị giá gần 1 tỷ USD với NASA để cung cấp các tàu chở hàng lên ISS từ nay cho tới năm 2011. Ông hy vọng năng lực của Nga và Mỹ cũng có thể được khai thác để xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng vì Mỹ thiếu các chuyên gia để thực hiện chương trình này.


Mô hình căn cứ trên Mặt trăng. (Ảnh: VNN)

Căn cứ trên Mặt trăng có thể được xây dựng ở một trong hai vùng cực của thiên thể này và sẽ trở thành một trung tâm khoa học, là bàn đạp cho các chuyến đi của con người tới sao Hỏa.

Mỹ cho biết nước này dự định chế tạo một loại phi thuyền Mặt trăng mới, với kinh phí lấy từ các chuyến bay của tàu con thoi. Tàu con thoi hiện nay sẽ bị loại bỏ vào năm 2010.

Minh Sơn

Theo BBC, VietNamNet
  • 190