Mỹ tung đội quân kiến máy tìm sự sống ngoài địa cầu

Các nhà khoa học của NASA đang nghiên cứu một loại robot có hình dạng giống kiến có thể phát hiện sự sống ngoài trái đất và thực hiện các nhiệm vụ cứu nạn.

NASA đang phát triển một loại robot nhỏ có hình dạng giống như kiến để thăm dò các hành tinh ngoài trái đất. Những robot nhỏ có nhiệm vụ tìm nguồn nước trong lòng đất, sự sống và những vật chất có thể chuyển hóa thành nhiên liệu tên lửa cho các phi hành gia, theo Space.

Mỹ tung đội quân kiến máy tìm sự sống ngoài địa cầu
Robot Rassor có khả năng thu thập tài nguyên từ bề mặt hành tinh. (Ảnh: NASA)

Robot mang theo webcam, ăng-ten Wifi và thiết bị định vị (GPS). Mỗi con thăm dò một khu vực nhưng khi phát hiện vật khả nghi, chúng sẽ phát tín hiệu để gọi những con khác đến. Cách thức hoạt động của robot tương tự như tập tính tìm và tha thức ăn về tổ của loài kiến. Theo các kỹ sư, chúng di chuyển trên những bánh xe nhỏ.

Hiện tại, các nhà khoa học mới thử nghiệm 4 robot tự chế tương tự như những xe tải thu nhỏ được điều khiển bằng radio. Khu vực thử nghiệm là các bãi đỗ xe quanh Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

“Chúng tôi đang bước vào giai đoạn thử nghiệm và thu thập dữ liệu”, Cheryle Mako, một kỹ sư tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, nói.

Kỹ sư Kurt Leucht, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết họ đang xem xét để phát triển kiến máy thành một đội quân robot trong tương lai. Nếu thử nghiệm thành công, nhóm nghiên cứu có kế hoạch ứng dụng thiết kế của Rassor, một loại robot khai thác do Trung tâm Kennedy phát triển, để tạo ra loại robot có thể đào sâu vào bề mặt của mặt trăng và sao Hỏa.

Mỹ tung đội quân kiến máy tìm sự sống ngoài địa cầu
Hiện tại, các nhà khoa học NASA đã thử nghiệm 4 kiến máy ở những bãi đỗ xe quanh Trung tâm Vũ trụ Kennedy. (Ảnh: NASA)

So với cỗ máy Curiosity đang hoạt động trên sao Hỏa, robot giống kiến và Rassor có thiết kế nhỏ gọn và đơn giản hơn.

“Trước đây các nhà khoa học chỉ muốn đưa càng nhiều trí tuệ và khả năng của họ vào robot càng tốt. Bây giờ, họ nhận thấy họ có thể sử dụng nhiều con robot thiết kế đơn giản và nhỏ gọn hơn trong một nhiệm vụ. Nếu một trong số chúng hư hỏng, nhiệm vụ vẫn tiếp tục vì những con khác vẫn có thể hoạt động”, Leucht nói.

Nhóm nghiên cứu cũng tính đến việc sử dụng robot hình kiến cho các nhiệm vụ trên trái đất như tìm kiếm cứu nạn, kiểm tra các ống dẫn nước.

Theo Zing