Mỹ vinh danh nhà khoa học Việt

  •  
  • 1.317

Trong khuôn khổ kỳ họp thường niên năm 2013, Hạ viện bang Hawaii, Mỹ vừa ra nghị quyết cấp giấy chứng nhận vinh danh TS Nguyễn Hữu Ninh, quốc tịch Việt Nam, thành viên Giải Nobel Hòa bình của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC).

TS Ninh là nhà khoa học Việt Nam duy nhất tham gia báo cáo lần thứ tư của IPCC. Ông nằm trong nhóm đồng tác giả báo cáo này nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007.

Mỹ vinh danh nhà khoa học Việt
TS Nguyễn Hữu Ninh (thứ hai từ phải sang) tại lễ trao giấy chứng nhận ở Hawaii. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Năm 2002, ông nhận bằng tiến sĩ danh dự của Đại học East Anglia (Anh), cơ sở nghiên cứu hàng đầu thế giới về biến đổi khí hậu. Năm 2009, ông nhận danh hiệu giáo sư, tiến sĩ danh dự Đại học Pécs (Hungary) - cơ sở đại học lâu đời nhất của Hungary, thành lập thế kỷ 14.

Trả lời PV ngay sau khi trở về nước, TS Ninh nói: “Các vấn đề Việt Nam đã được tôi ưu tiên trong các dự án quốc tế mà tôi tham gia. Kết quả thẩm định cho thấy các nghiên cứu đó có thể ứng dụng không chỉ trong khoa học tự nhiên mà cả trong khoa học kinh tế và xã hội”.

Thị trưởng Hawaii, ông Billy Kenoi, trao đổi qua Facebook: “Đối với thế giới, TS Ninh là đại sứ môi trường của Việt Nam nhiều năm qua. Chúng tôi đã gặp nhau và bàn cách hợp tác giữa đảo Hawaii với đảo Phú Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, công nghệ năng lượng bền vững, du lịch nông nghiệp sinh thái, và vấn đề đảo ứng phó với nước biển dâng”.

Theo Tiền Phong
  • 1.317