Năm 2006: Các sự kiện quan trọng trong lĩnh vực PC và chip

  •  
  • 133

Hàng loạt các vấn đề đáng quan tâm như: AMD sáp nhập với ATI; máy Mac chạy trên nền tảng chip Intel; thu hồi pin laptop; Intel sa thải hàng nghìn nhân công; Bộ Tư pháp Mỹ điều tra thị trường SRAM và chip đồ hoạ; Intel ra mắt chip lõi tứ dành cho PC...

Máy Mac chạy trên chip Intel

Tháng giêng năm 2006, Apple Computer bán ra thị trường chiếc máy Mac đầu tiên chạy trên nền tảng bộ xử lý Intel, thay cho chip của IBM và Motorola như vẫn từng làm trước đây, hoàn thành lời hứa được đưa ra trước đó nửa năm (6/2006) của ban lãnh đạo hãng này. Apple nhanh chóng trang bị chip Intel Core Duo cho hệ máy PowerPC, iMac, MacBook Pro (loại 15-inch), và MacBook (13-inch).

Động thái trên cũng cho phép Apple mở rộng thêm hệ điều hành riêng của hãng này. Tháng 4/2006, Apple ra mắt phần mềm Boot Camp cho phép các máy Mac - chip Intel có thể lựa chọn chạy trên hệ điều hành OS X (Apple) hoặc Windows XP (Microsoft).

AMD sáp nhập với ATI

Tháng 7/2006, AMD tuyên bố sẽ mua lại hãng sản xuất chip đồ hoạ Canada - ATI Technologies với giá 5,4 tỷ USD. Nhờ tích hợp BXL của hãng với chipset ATI mà AMD có thể bán được các nền tảng tích hợp nhiều công nghệ, nâng tầm cạnh tranh với các gói công nghệ của Intel như: Centrino, Viiv, và VPro. ATI sáp nhập với AMD, thị trường còn lại mỗi Nvidia là nhà cung cấp chip đồ hoạ đồ lập.

Tháng 11/2006, Nvidia cũng tuyên bố sẽ mở rộng quy mô công ty bằng quyết định mua lại nhà sản xuất thiết bị bán vi mạch cho máy nghe nhạc số - PortalPlayer với giá 357 triệu USD.

Thu hồi pin laptop

Tháng 8/2006, Dell quyết định cho thu hồi 4,1 triệu bộ pin laptop sau hàng loạt các báo cáo từ khách hàng cho biết những quả pin này đã bốc cháy và gây ra hoả hoạn. Động thái của Dell được "hưởng ứng" bởi hàng loạt các nhà sản xuất khác như Sony (thu hồi 8,1 triệu bộ pin), Apple, Fujitsu, Hitachi, Lenovo, và Toshiba.

Intel tái cơ cấu, sa thải hàng nghìn nhân công

Tháng 9/2006, Intel đã cho 10.500 nhân viên nghỉ việc, tương đương với 10% nhân lực của hãng này. Quyết định của Intel nhằm "hiện thực hoá" lời hứa tái cơ cấu do CEO Intel Paul Otellini đưa ra trước đó, trong đó có việc bán bớt một số bộ phận kinh doanh; sa thải gần 1.000 lãnh đạo, và bán lại bộ phận sản xuất chip điện thoại thông minh XScale.

Otellini đã đổ lỗi cho sự phát triển chậm chạp của thị trường PC khi ông dự đoán lợi nhuận năm 2006 của Intel sẽ chỉ đạt khoảng 9,3 tỷ USD, thấp hơn năm 2005 12,1 triệu USD. Các chuyên gia phân tích cũng chỉ ra rằng doanh thu Intel bị giảm còn do hãng này giảm giá chip trong nỗ lực cạnh tranh giành thị trường với đối thủ AMD.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra thị trường SRAM

Tháng 10/2006, Bộ Tư pháp Mỹ đã quyết định điều tra các hoạt động kinh doanh của thị trường chip nhớ SRAM, và đưa vào sổ đen một loạt các hãng như Cypress Semiconductor, Mitsubishi Electric, Samsung Electronics, Sony Electronics, và Toshiba. Sau đó ít lâu, Bộ tư pháp Mỹ đã thu thập được đầy đủ bằng chứng và ra phán quyết phạt các công ty trên hàng triệu USD vì hành vi dàn xếp giá đối với các sản phẩm SRAM.

Không dừng lại đó, 12/2006, Bộ Tư pháp Mỹ tiếp tục hướng điều tra vào thị trường chip đồ hoạ với các nghi vấn như AMD và Nividia. Các hãng này đã buộc phải cung cấp tài liệu chứng minh không thực hiện các hành vi độc quyền trên thị trường.

Trong khi đó, AMD tiếp tục cuộc chiến chống độc quyền dai dẳng với Intel, theo đó buộc tội Intel có hành vi ngăn không cho một số nhà sản xuất sử dụng chip AMD. Vụ kiện này dự kiến sẽ được xét xử vào tháng 4/2009.

HP vượt qua Dell trở thành nhà cung cấp PC lớn nhất thế giới

Tháng 10/2006, HP đã qua mặt Dell để trở thành hãng cung cấp PC lớn nhất thế giới, sau đúng một năm kể từ khi Dell "ngập" trong một loạt vụ điều tra tài chính của Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ, và các báo cáo doanh thu đáng thất vọng của hãng này.

Trong khi đó, HP cũng tồn tại những vấn đề riêng, nổi cộm nhất là scandal gián điệp nội bộ, khiến cho một loạt các "tai to mặt lớn" phải dứt áo ra đi, trong đó có CEO Patricia Dunn.

Intel ra mắt chip lõi tứ dành cho PC

Tháng 12/2006, Intel đã tung ra thị trường chip lõi tứ đầu tiên dành cho hệ máy chủ và các hệ thống PC lớn, tiếp tục nỗ lực giành giật thị phần với đối thủ AMD. Chip mới bao gồm các phiên bản: Core 2 Extreme QX6700 - dành cho game thủ; Xeon 5300 - dành cho máy chủ; Core 2 Duo (tên mã "Conroe") - dành cho PC; và "Woodcrest" Xeon 5100 - dành cho máy chủ.

Trong khi đó, AMD cũng hứa hẹn sẽ tung ra phiên bản chip lõi tứ Opteron 8000 (tên mã "Barcelona") dành cho máy chủ vào khoảng quý II năm tới.

Theo PC World, VnMedia
  • 133