Năm 2006: Năm có nhiệt độ cao nhất trong 150 năm nay

  •  
  • 172

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên hiệp quốc, năm 2006 là một trong những năm có nhiệt độ trung bình năm cao nhất trong vòng 150 năm nay.

(Ảnh minh họa: Grazingnetworks)
Các chuyên gia khí tượng cho biết, trong mùa thu và đầu đông năm nay, từ dãy Alps tới thủ đô Moscow của Nga, người ta đều ghi nhận các kỷ lục về nhiệt độ cao. Trong khi đó, các vùng băng ở Bắc cực bị co lại tới gần mức thấp như trong mùa hè.

Theo ông David Viner, một nhà khí hậu học Anh, có thể xếp năm 2006 vào tốp 5 năm có nhiệt độ cao nhất kể từ thập kỷ 60 của thế kỷ 19, tuy nhiên nhiệt độ trong năm nay chưa vượt qua được kỷ lục vào các năm 1998 và 2005.

Ông Viner cho biết khí hậu năm 1998 nóng bất thường là do ảnh hưởng của El Nino, hiện tượng khí hậu này có thể lặp lại trong năm nay và kéo dài đến hết quý I/2007.

Bên cạnh đó, hầu hết các nhà khoa học cho rằng khí hậu Trái đất ấm lên do lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính chưa giảm.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 4-12, các nhà khoa học trường Đại học bang California, Mỹ đã công bố một nghiên cứu cho thấy, chính tình trạng ô nhiễm không khí có thể là nguyên nhân khiến cho sản sản lượng gạo của Ấn Độ bị sụt giảm trong những thập kỷ gần đây.

Theo các nhà khoa học, các đám mây nâu bao phủ Ấn Độ đã ngăn cản ánh nắng Mặt trời chiếu xuống mặt đất, gây ra tình trạng khô hơn, lạnh hơn trên bề mặt các cánh đồng. Từ đó, làm ảnh hưởng tới năng suất mùa vụ.

Các nhà khoa học cho biết sản lượng gạo trong các mùa vụ trước đây đã có thể cao hơn 20-25% nếu như không có sự xuất hiện của các đám mây nâu này.

Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ góp phần đáng kể làm tăng năng suất mùa vụ ở Ấn Độ.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 172