Năm 2009: Bắn phá Mặt Trăng để tìm nước

Mỹ dự kiến chi khoảng 80 triệu USD để bắn phá Mặt Trăng nhằm truy tìm dấu vết của nước trên hành tinh này. Vụ bắn phá này sẽ được thực hiện vào năm 2009.

Viễn cảnh con người lập căn cứ trên Mặt Trăng. Ảnh: NASA

Các nhà khoa học NASA cho biết công cuộc bắn phá của họ sẽ khai quật một cái hố có kích cỡ rộng bằng khoảng 1/3 sân bóng đá và làm cho các mảnh vỡ bắn mạnh vào không trung.

Sau khi bắn phá, tàu thăm dò vũ trụ sẽ bay tự do xuyên qua các mảnh vỡ và tìm kiếm dấu hiệu của nước đá hoặc hơi nước.

Đây là bước đi đầu tiên cũa Mỹ trong một dự án đầy tham vọng trong việc đưa các nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng dự kiến vào năm 2018. Toàn bộ chi phí cho phi hành đoàn ước tính khoảng hơn 600 triệu USD. Riêng dự án bắn phá Mặt Trăng khoảng 80 triệu USD.

Mỹ dự kiến phóng đi con tàu với sứ mệnh bắn phá Mặt Trăng vào tháng 10/2008. Con tàu này sẽ mang theo một tên lửa và "đạn" bắn phá bay xung quanh mặt trăng ít nhất một năm. Nó có nhiệm vụ lập bản đồ bề mặt Mặt Trăng, tìm kiếm nước và các vị trí tiềm năng trên Mặt Trăng để đưa các nhà du hành vũ trụ lên nghiên cứu.

Tàu vũ trụ thám hiểm Mặt Trăng

Tàu thăm dò sẽ chú trọng thám hiểm khu vực cực nam của Mặt Trăng, nơi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA xem là khu vực khả thi cho việc định cư của con người trong tương lai.

Tiếp đó, vào tháng 1/2009, "đạn" bắn phá mặt trăng sẽ được thả với tốc độ 5.600 dặm/giờ về phía miệng núi lửa bị đóng băng mà các nhà khoa học tin rằng nước bị che dấu.

Nếu như đá đóng băng được tìm thấy, điều đó có nghĩa là có khả năng có nước trên Mặt Trăng. Nước này sẽ được dùng làm nhiên liệu cho tên lửa hoặc oxy khi con người lập căn cứ trên Mặt Trăng.

Ngọc Huyền