Năm 2050 sẽ có <i>“người tình robot”</i>?

  •  
  • 556

Mối quan hệ tình cảm lãng mạn giữa người và robot sẽ không còn là chuyện khoa học viễn tưởng nữa mà có thể trở thành hiện thực trong 4 thập kỷ tới.

David Levy, tác giả cuốn sách nổi tiếng về tình yêu với robot, phát biểu với báo chí:

“Tôi đang nói về quan hệ tình yêu trong khoảng 40 năm tới...khi xuất hiện robot có xúc cảm, tính cách và ý thức. Chúng có thể nói chuyện với bạn, khiến bạn cười. Chúng có thể nói chúng yêu bạn như một con người nói “anh yêu em”...”.

Tác giả Levy cũng dự báo loại robot đáp ứng nhu cầu quan hệ xác thịt của con người sẽ xuất hiện trên thị trường trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, theo ông Levy, để biến robot thành người tình thực sự cần mất nhiều thời gian hơn nữa.

Tác giả Levy khẳng định các nhà khoa học đang trong quá trình chế tạo cảm xúc, tính cách, ý thức nhân tạo và một số robot đã có được những đặc trưng tương tự. Tuy nhiên, ông Levy cho rằng quan hệ yêu đương là lĩnh vực hoàn toàn khác và rào cản lớn nhất đối với các nhà khoa học là tạo ra “kỹ năng tâm sự” cho robot.

Học giả người Anh Dylan Evans lại phản đối quan điểm của tác giả Levy khi cho rằng tình yêu là thứ tình cảm tự nguyện và bất diệt. “Robot không thể chọn bạn, bạn cũng không thể từ chối nó nên mọi việc có thể trở nên rất buồn tẻ”, học giả Evans nói.

Robot Asimo. (Ảnh: www.plasticbamboo.com)

Ông Evans cũng giải thích thêm rằng robot có thể được lập trình để từ chối tình cảm con người, nhưng sẽ rất khó bán ra thị trường. Vincent Wiegel, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ ở thành phố Delft (Hà Lan), cũng cho rằng khả năng trên khó xảy ra: “Ngày nay, trí tuệ nhân tạo mà chúng ta có thể tạo ra chỉ sánh với đứa trẻ 1 tuổi”.

Tuy nhiên, tác giả Levy vẫn khẳng định người tình robot sẽ xuất hiện và dự báo nhiều lợi ích xã hội mà nó sẽ mang tới. “Có nhiều triệu người sống độc thân. Họ có thể e ngại, có vấn đề tâm lý hoặc ngoại hình xấu... Có hàng triệu người khác không hài lòng trong mối quan hệ với người tình... và có lựa chọn mới là robot”, ông Levy nói.

H.D (Theo AFP, Tiền Phong Online)
  • 556