Nam châm chữa đau?

By Lee Dye

Một nghiên cứu mới phát hiện nam châm có thể giảm chứng viêm, ít nhất là ở chuột.

Từ thời Hy Lạp cổ đại, con người đã tin vào khả năng chữa bệnh của nam châm, dẫn đến việc hình thành một nền công nghiệp với doanh thu 5 tỉ đôla một năm trên toàn thế giới cung cấp nam châm cho hàng triệu người nhằm chữa bách bệnh từ viêm khớp, ung thư đến chứng suy kiệt.

Mặc dù chưa có một nghiên cứu khoa học nào đưa ra được bằng chứng về khả năng chữa bệnh của nam châm. Nhưng hiện tại, nghiên cứu của trường đại học Virgina đã chứng minh được ít nhất cũng có một số sự thực cho thấy nam châm có thể tăng lưu lượng máu, từ đó cung cấp nhiều oxi và chất dinh dưỡng hơn cho các tế bào tổn thương. Các nhà nghiên cứu cho biết từ trường ở mức độ vừa phải có thể làm cho những mạch máu nhỏ nhất co giãn, từ đó tăng lưu lượng máu và ngăn chặn chứng viêm. Đây là một nhân tố quyết định trong quá trình hình thành da non.

Cho đến nay, kết quả thu được mới chỉ dựa vào những thí nghiệm đối với chuột, nhưng các nhà khoa học hy vọng có thể tiến hành với con người trong một tương lai gần mặc dù chắc chắn đây sẽ là một thử thách lớn.

Nghiên cứu này khác với những nghiên cứu trước đó về cái gọi là công dụng chữa bệnh của nam châm chính là việc các nhà khoa học có thể kiểm tra những thay đổi trong mạch máu để xác định tác động của nam châm trong việc chữa trị chứng viêm.

Thomas Skalak, phụ trách ngành kỹ thuật y sinh tại đại học Virgina đồng thời là người trình bày nghiên cứu của mình trên tờ American Journal of Phylosophy, cho biết: “Đó là những phương thức xác định trực tiếp đầu tiên chứng minh các hiện tượng sưng tấy có giảm”. Skalak và một cựu học sinh - Cassandra Morris, từ nhiều năm nay đã cố gắng tìm ra những công dụng của từ tính.

(Ảnh minh họa: Photodisc)
Tuy vậy, nghiên cứu của họ không nhằm đem lại lòng tin cho những tuyên bố ngông cuồng của các nhà sản xuất nam châm có thể chữa bách bệnh. Thay vào đó, nghiên cứu của họ chỉ tập trung vào khả năng làm tăng lưu lượng máu của nam châm. Trong một cuộc phỏng vấn, Skalak đã nói: “Chúng tôi muốn chứng minh rằng điều đó là sự thực”.

Họ đã dùng chuột gây mê làm thí nghiệm. Chân của con chuột được cấy tác nhân gây viêm nhằm tạo ra tế bào tổn thương. Một thanh nam châm nhỏ có từ tính gấp khoảng 10 lần một thanh nam châm dùng trong tủ lạnh được gắn vào chân con chuột. Vết sưng đã đỡ khoảng 50% do từ trường khiến đường kính của mạch máu thay đổi trong khi chỉ cần giữ thanh nam châm ở nguyên vị trí từ 15 đến 30 phút. Nhưng nếu đợi đến khi chân con chuột bị viêm hoàn toàn thì nam châm lại không có tác dụng nữa.

Nếu nam châm cũng có tác dụng đối với người thì những gì nó mang lại sẽ có ý nghĩa vô cùng lớn. Do đối với rất nhiều căn bệnh, giảm viêm giữ vai trò thiết yếu trong quá trình hồi phục.

Skalak nói: “Bình thường bạn sẽ phải mất đến 4 hoặc 5 ngày để hồi phục một chấn thương rồi quay lại làm việc hoặc trở lại sàn thi đấu. Nhưng nếu vết thương lành sau 2 ngày, thời gian lên da non giảm đi một nửa, thì đó thực sự là sự tiết kiệm thời gian khổng lồ đối với năng suất của người lao động và chất lượng cuộc sống”.

Tất nhiên chúng ta có thể dùng túi đá để chườm hoặc đè vết sưng xuống, nhưng không phải lúc nào hai biện pháp này cũng tiện lợi. Một thanh nam châm với từ tính thích hợp nằm trong túi của các y tá trường học, túi của các vận động viên và sẽ luôn luôn có mặt kịp thời. Nhưng vấn đề là không phải ai cũng biết dùng đúng cách, hay từ tính của nam châm như trên sẽ phù hợp với vết thương loại nào.

Một kích cỡ nam châm không thể chữa được mọi loại bệnh. Theo Skalak, sẽ cần có một thanh nam châm mạnh hơn nhằm chữa trị chấn thương cơ đùi so với chỗ bong gân ở ngón tay. Ông cũng thường xuyên nhấn mạnh rằng không ai biết liệu nó có thể chữa trị những vết thương của con người hay không.

Nhưng Skalak rất lạc quan dựa trên những kinh nghiệm nhiều năm trong ngành của ông. Ông là một chuyên gia nghiên cứu những mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể người với đường kính từ 5-200 micromet (bằng 1/15 milimet). Ông nói: “Có những mạch máu tí hon nằm trong tất cả các mô của cơ thể. Chúng tôi cho rằng mấu chốt nằm ở những mạch máu đó. Oxi cũng được vận chuyển đến những nơi này, và cũng nhờ chúng mà chất thải được đưa ra khỏi tế bào".

“Chúng có thể co giãn nhờ có một lớp cơ uyển chuyển bao bọc xung quanh. Chúng có thể tăng đường kính, thậm chí vận chuyển nhiều máu hơn đến tế bào. Chúng cũng có thể thu nhỏ đường kính giống như đóng mở vòi nước để thay đổi lượng nước lưu thông”.

Khi từ trường được áp dụng với cái chân bị sưng của chuột thí nghiệm, những mạch máu co giãn. Mạch máu nào bị co thì sẽ nở ra, điều này cho thấy từ trường “kích thích sự giãn mạch máu trong các mô từ đó làm tăng lưu lượng máu”.

Skalak cho biết thêm, mặc dù cơ chế này vẫn chưa được làm rõ nhưng ông cho rằng từ trường đã biến đổi lưu lượng các ion canxi mang điện tích dương để tương tác với các cơ nằm xung quanh mạch máu nhỏ khiến chúng co hoặc giãn. Nhưng ông cũng lo ngại nghiên cứu của mình không được nhìn nhận một cách chính đáng trong khi lại vô tình làm tăng lượng nam châm bán ra mà không được chứng nhận y tế. Và có lẽ ông đã đúng.

Nhiều thế kỉ nay, đối với rất nhiều người nam châm trở nên rất hấp dẫn và công dụng của nó đã được lan truyền rộng rãi. Con người từ thời xa xưa đã tin nam châm có thể hút đau đớn và bệnh tật ra khỏi cơ thể, niềm tin đó vẫn còn “bám trụ” đến tận ngày nay mặc dù vẫn thiếu bằng chứng khẳng định công dụng của nam châm.

Mặc dù thế, nam châm cũng là một công cụ có giá trị trong y học với nhiều tác dụng khác nhau. Rất nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu kỹ thuật để sử dụng nam châm nhỏ nhằm đưa những phân tử nam châm hoá học trị liệu vào trong khối u rồi giữ chúng ở đó. Chúng có thể tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm tổn hại những tế bào khỏe mạnh gần đó.

Nam châm đang là trung tâm trong số những kỹ thuật có ích nhất của y học hiện đại. Nó cũng giúp các bác sĩ có được cái nhìn chính xác về tổng thể cơ thể con người với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc.

Cũng giống như những tổn thương trên cơ thể con người, nam châm có nhiều dạng phức tạp. Skalak hy vọng nghiên cứu của ông giúp tạo ra những thanh nam châm dùng ở mức độ các nhân nhằm chứng tỏ rằng tổ tiên chúng ta ít nhất cũng phần nào đúng đắn.

Trà Mi (Theo ABC News)