Nam giới cũng giảm khả năng sinh sản sau tuổi 35

  •  
  • 647

Đã từ lâu, mọi người đều biết rằng cơ hội sinh con của phụ nữ sẽ giảm dần từ tuổi 35, nhưng theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp, nam giới cũng suy giảm khả năng sinh sản từ độ tuổi đó.

Các chuyên gia thuộc Phòng thí nghiệm Eylau (một trung tâm hỗ trợ sinh sản ở Paris) đã thực hiện một nghiên cứu lớn với 21.239 người đàn ông trên 35 tuổi, áp dụng phương pháp thụ tinh trong tử cung (intrauterine insemination), trong đó tinh dịch được lọc rửa để chọn tinh trùng rồi bơm vào tử cung.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét số lượng, khả năng vận động và hình thái của tinh trùng của số người này. Đồng thời, họ cũng ghi nhận các tỉ lệ thụ thai, sẩy thai và sinh con của các bà vợ, để xác định tuổi người chồng có ảnh hưởng như thế nào đến việc thụ thai. Kết quả cho thấy ở tuổi 35, khả năng sinh sản của nam giới giảm đi 10%, và từ tuổi 40 trở lên, mức giảm này lên đến 20.

Tinh trùng bị thương tổn ở DNA vẫn có thể tiến được vào trong trứng, nhưng thường không thụ tinh được, hoặc nếu thụ tinh được thì dễ xảy ra sẩy thai về sau. (Ảnh: schoor-urology.blogspot.com)

TS Stephanie Belloc - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, trong phương pháp thụ tinh trong tử cung, tinh trùng bị thương tổn ở DNA (thường có ở nam giới lớn tuổi) vẫn có thể tiến được vào trong trứng, nhưng thường không thụ tinh được với trứng, hoặc nếu thụ tinh được thì thường xảy ra sẩy thai về sau. Ngược lại, trong phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, lớp màng ngoài trong suốt của trứng là một rào chắn hữu hiệu để ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng bị thương tổn ở DNA.

TS Belloc nói: “Chúng tôi tin rằng những người vợ có chồng trên 35 tuổi thì khó thụ thai hơn. Nghiên cứu này lần đầu tiên cho thấy tuổi của người cha có ảnh hưởng đến kết quả của phương pháp thụ tinh trong tử cung. Do đó, yếu tố tuổi tác cần được cả bác sĩ lẫn bệnh nhân xem xét khi thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản”.

Theo nhóm nghiên cứu, “một số nghiên cứu trước đây đã xem xét mối liên hệ giữa thương tổn DNA và kết quả thực hiện phương pháp thụ tinh trong tử cung, nhưng chưa có chứng cứ lâm sàng. Giờ đây, qua nghiên cứu này, chúng tôi đã xác định được tuổi tác của người cha là yếu tố quan trọng trong việc thụ thai; khả năng sinh sản của nam giới sẽ suy giảm từ tuổi 35".


Nghiên cứu này vừa được công bố ngày 7/7 tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học châu Âu, ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Trúc Thịnh (Daily Express, Sydney Morning Herald)

(Theo VietNamNet)
  • 647