Nam giới hói đầu có nguy cơ mắc bệnh mạch vành

  •  
  • 734

Ngoài tâm lý mặc cảm về hình thức, nam giới giờ đây lại gánh thêm nỗi lo mới khi tạp chí trực tuyến BMJ Open ngày 3/4 công bố nghiên cứu cho thấy những người hói đầu có nguy cơ cao mắc bệnh liên quan đến mạch vành.

Các nhà nghiên cứu Khoa Bệnh tiểu đường và Bệnh trao đổi chất thuộc Trường Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã phân tích 6 nghiên cứu về mối liên hệ giữa hiện tượng hói đầu ở nam giới với các bệnh về mạch vành, được tiến hành trong thời gian từ năm 1993 đến năm 2008 với 40.000 người tham gia ở Mỹ và châu Âu.

Nam giới hói đầu có nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở nam giới hói đầu cao hơn 1/3 so với nam giới có tóc bình thường và mức độ hói càng nghiêm trọng, nguy cơ mắc bệnh càng cao. Các nghiên cứu cũng cho thấy tình trạng hói từ đỉnh đầu liên quan đến bệnh mạch vành nhiều hơn tình trạng hói từ trán.

Các nhà nghiên cứu chưa xác định được lý do dẫn đến mối liên hệ giữa hói đầu và bệnh mạch vành, nhưng đã đề cập mối liên hệ giữa hiện tượng hói đầu và hiện tượng kháng insulin, bệnh tiểu đường, tình trạng viêm nhiễm kinh niên hoặc biểu hiện nhạy cảm với hormone nam testosterone.

Những nhân tố có thể dẫn đến bệnh mạch vành. Họ khuyến cáo các bác sỹ xem xét kỹ các yếu tố gây bệnh mạch vành ở những bệnh nhân nam bị hói ở đỉnh đầu, đặc biệt bệnh nhân là nam thanh niên, đồng thời kêu gọi giới khoa học tiếp tục các nghiên cứu tương tự để củng cố phát hiện mới này.

Cũng theo nghiên cứu trên, khoảng 30-40% nam giới trưởng thành tham gia nghiên cứu có hiện tượng hói đầu. Tỷ lệ này lên tới 80% ở các cụ ông trên 80 tuổi.

Theo Vietnam+
  • 734