Nam giới lạc quan hơn nữ giới về kinh tế

  •  
  • 216

Nhóm nghiên cứu tài chính Massey cho rằng đàn ông lạc quan hơn phụ nữ về quan điểm kinh tế. Dựa trên dữ liệu về chỉ số niềm tin người tiêu dùng từ 18 quốc gia, họ nhận thấy một sự khác biệt trong quan điểm giữa hai giới.

Nam giới có suy nghĩ tích cực hơn về sự tăng trưởng kinh tế, lãi suất, lạm phát và diễn biến thị trường chứng khoán. Kết quả nghiên cứu cũng đúng ngay cả khi xem xét những vấn đề cá nhân bao gồm tài sản và công việc.

Giáo sư Ben Jacobsen, trưởng khoa thương mại trường đại học Thương Mại, nói: Sự khác biệt được tìm thấy giữa hai giới về hai loại tính cách ghét mạo hiểm và lạc quan - có thể giải thích tại sao nữ giới nói chung nắm giữ danh mục đầu tư ít mạo hiểm hơn nam giới.

Giáo sư Jacobsen tiến hành nghiên cứu cùng tiến sĩ John Lee đến từ Massey và tiến sĩ Wessel Marquering đến từ đại học Erasmus, Rotterdam. Giáo sư Jacobsen cho biết, nhóm nghiên cứu rất ngạc nhiên khi biết mình dường như là những người đầu tiên tìm hiểu về sự khác biệt giữa nam và nữ về mức độ lạc quan trong cái nhìn của họ về kinh tế và tài chính trong lương lai. Đây cũng là sự khởi đầu cho rất nhiều nghiên cứu về những khía cạnh khác tồn tại trong bức tường ngăn cách hai giới.

(Ảnh: Imagesource.com)Theo dữ liệu từ 17 trong số 18 quốc gia, nữ giới ít lạc quan hơn. Nước Đức là ngoại lệ. Tại Hoa Kì họ nhận thấy kể từ năm 1978 chỉ có một tháng duy nhất (tháng 3 năm 2000) chỉ số niềm tin của nữ giới cao hơn nam giới. Sự khác biệt về giới tính đã tồn tại qua một thời gian dài trong cả quan điểm về kinh tế cũng như quan điểm cá nhân của họ.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra tranh luận trên bài báo của mình: “Có phải đàn ông lạc quan hơn?”, rằng sự khác biệt này có thể ảnh hưởng đến danh mục vốn đầu tư mà phụ nữ đề ra, và khiến họ khổ sở hơn khi rút vốn.

“Những gì chúng tôi phát hiện có thể giải thích tại sao phụ nữ đầu tư vào những danh mục ít mạo hiểm hơn đàn ông (phụ nữ đầu tư vào thị trường chứng khoán ít hơn nhưng lại thiên về những tài sản an toàn hơn). Hai nhà đầu tư có thể có mức độ không ưa mạo hiểm như nhau, nhưng nếu một người bi quan hơn về tương lai của thị trường hoặc quan niệm nguy cơ của thị trường trong tương lai sẽ cao hơn hiện tại, lúc đó sự phân phối tài sản của hai nhà đầu tư sẽ khác”.

Họ chỉ ra rằng. những khác biệt quan sát được trong phân phối danh mục đầu tư giữa nam và nữ không cần phải quá lớn mới có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng tài chính trong tương lai của họ. “Ngược lại, tỉ lệ chênh lệch 1% có thể giải thích sự khác biệt quan sát được về cổ phần trong danh mục đầu tư; từ đó gây ra ảnh hưởng lớn hơn trong việc rút đầu tư”.

Để tìm hiểu tình trạng khác nhau về niềm tin, nhóm nghiên cứu đã phân tích chỉ số niềm tin người tiêu dùng hàng tháng của Úc, Áo, Bỉ, Cộng Hoà Séc, Đan Mạch, Đức, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hungari, Ailen, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Vương Quốc Anh và Hoa Kì. Nghiên cứu trên mẫu lớn nhằm đảm bảo kết quả không tập trung vào một quốc gia hoặc một nền văn hoá riêng biệt nào.

Trà Mi (Theo Physorg)
  • 216