Nấm hại cây chính thức được đặt tên

  •  
  • 916

Trạm nghiên cứu phía Nam (SRS) Sở lâm nghiệp thuộc Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đã công bố rằng các nhà khoa học SRS cùng với các nhà nghiên cứu khác đã chính thức đặt tên cho một loại nấm gây ra cái chết cho cây redbay và các loại cây khác tại vùng duyên hải đồng bằng Đông Bắc Florida, Georgia, và phía Nam Carolina.

Tác giả chính Tom Harrington, nhà nghiên cứu bệnh học thực vật thuộc đại học bang Iowa, Stenphen Fraedrich đồng tác giả đồng thời là nhà nghiên cứu bệnh học thực vật của SRS, cùng với D.N Aghayeva - nhà nghiên cứu khoa học tại Học viện quốc gia Azerbaijan đã công khai cái tên Raffaelea lauricola trong một bài báo được công bố trên tờ Mycotaxon số tháng 4-tháng 6 năm 2008, tạp chí quốc tế về phân loại và đặt tên cho nấm.

Fraedrich, từ Athens, GA cho biết: “Cho đến nay, loại nấm này được biết đến như ‘mầm bệnh héo rũ ở cây nguyệt quế’ vì loại bệnh tàn phá nó gây ra ở cây redbay cũng như các cây họ nguyệt quế như cây de vàng và cây bơ tại vùng Đông Nam. Hiện nay các chuyên gia trồng cây, cán bộ lâm nghiệp, các nhà nghiên cứu cũng như viên chức quản lý đã có một cái tên cụ thể cùng đặc điểm miêu tả của loại nấm này, cũng như giải thích cặn kẽ về mầm bệnh so với các loại nấm tương tự”.

Raffaelea lauricola là một trong các loại nấm có chứa bọ ambrosia, một nhóm côn trùng chuyên đục gỗ và ăn nấm cộng sinh. Chúng thường mang nấm cộng sinh trong một bao đặc biệt từ cây này sang cây khác. Những con bọ ăn chính nấm cộng sinh tồn tại trên cơ thể nó, giống như việc thần thánh Hy Lạp được cho là tồn tại trong thức ăn được dâng cho chính họ. R. lauricola là loại nấm ambrosia có nguồn gốc từ một loài xâm lược châu Á, loài bọ redbay ambrosia. R. lauricola là mầm bệnh ở cây duy nhất được biết tới trong các loài nấm ambrosia, nó khác với loài Raffaelea khác về chuỗi ADN cũng như kích thước bào tử. Nó cũng sinh trưởng nhanh hơn các loại nấm tương tự.

Bọ ambrosia đưa nấm vào cây redbay hay các cây họ nguyệt quế khác bằng cách đào tổ và đẻ trứng trên cây. Nấm chính là nguồn thức ăn của ấu trùng do những con bọ đẻ ra. Mầm bệnh di chuyển qua mạch cây và gây nên bệnh héo rũ, giống như bệnh ở cây đu Hà Lan.

Trong cuộc họp báo ngày 3 tháng 4, SRS đã công bố bản nhận dạng đầu tiên của loài nấm nói trên cùng mối liên hệ của nó với bọ redbay ambrosia và bệnh héo rũ ở cây nguyệt quế. Cuộc họp báo, được công bố trực tuyến tại đây, cung cấp thông tin về loại nấm này cùng với nguy cơ nó mang lại cho họ cây nguyệt quế.

Trà Mi (Theo Physorg)
  • 916