Năm mẹo mua hàng trực tuyến an toàn

  •  
  • 188

Cách đây dăm năm hầu hết người Việt Nam ta đều chưa biết đến shopping online là như thế nào, trong khi điều đó đã quá quen thuộc ở các nước phương Tây. Giờ đây, Internet tràn ngập khắp ngõ xóm, giới trẻ chẳng còn lạ gì với mọi ngóc ngách của thế giới ảo. Một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam (hầu hết là công chức) đã bắt đầu quen thuộc với các website bán hàng trực tuyến. Mùa đông năm nay đến muộn nhưng vẫn hứa hẹn mùa mua sắm nhộn nhịp nhân dịp cuối năm sắp đến. Quantrimang.com xin chia sẻ với những người bận rộn chút bí quyết shopping online, giúp bạn vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm được khoảng thời gian khỏi phải bỏ ra để dạo qua hàng loạt cửa hàng mới chọn lựa được sản phẩm ưng ý.

Theo Richard Rushing, giám đốc bộ phận bảo mật của công ty AirDefense, một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ bảo mật không dây ở Alpharetta (My) thì người tiêu dùng ngày càng có ý thức tự bảo vệ mình trước các đe doạ tiềm ẩn khi mua hàng trực tuyến trên mạng. Nhưng thật khó để đảm bảo 100% rằng bạn sẽ không gặp phải bất kỳ sự cố nào ngay bây giờ hoặc trong tương lai. Đây đó người ta vẫn thường xuyên nghe nói đến các vụ lừa đảo trực tuyến trị giá hàng triệu đô la. Và chẳng đâu xa lạ, vừa mới đây thôi, ngay tại Việt Nam cảnh sát hình sự cũng đã bắt giam một vị hacker mũ đen chuyên ăn trộm mã số tài khoản ngân hàng của người nước ngoài lấy tiền về xài.

Vì vậy, không phải là thừa khi cảnh báo bạn rằng chuyện ăn trộm thời Internet còn ở đâu xa, có khi sắp tới đến lượt mình không chừng. Tham khảo các mẹo do giám đốc bảo mật Rushing cung cấp có thể giúp bạn an toàn và an tâm hơn nhiều khi shopping online.

1/ Đừng bao giờ mở một trang web theo đường link trong e-mail. Năm nay người ta thống kê được lượng spam phát tán ra lớn chưa từng có. Mọi người nên đề phòng các spam xuất hiện từ hình thức lưu trữ hợp pháp, giống như BestBuy, một website lừa đảo tung ra chiêu thức quảng cáo giá cả thấp để lừa hàng triệu người. Đừng để mình bị hấp dẫn bởi các quảng cáo đó, đừng kích vào các link đáng ngờ, nhất là link trong e-mail.

2/ Trước khi cung cấp thông tin mã số thẻ tín dụng, hãy chắc chắn rằng giao dịch đã được mã hoá.

3/ Bạn đang mua hàng trực tuyến ở đâu? Từ nhà hay từ văn phòng? Rushing cảnh báo rằng bạn không nên mua hàng ở các điểm công cộng địa phương hoặc thư viện công cộng. Sử dụng kết nối tại nơi công cộng rất dễ dàng giúp kẻ xấu ăn trộm được username, mật khẩu, biết được địa chỉ nhà, mã số thẻ tín dụng hay nhiều thông tin cá nhân khác. Rất nguy hiểm!

4/ Đừng để ý đến các quảng cáo pop-up. Chỉ cần kích vào nút "OK", bạn sẽ được đưa đến một website khác chứa nội dung độc hại hoặc nhận được thông báo yêu cầu cho phép load một điều khiển ActiveX control và gửi tới bạn tất cả e-mail spam mà chúng muốn trong tương lai.

5/ Hãy cẩn thận với website bạn mua hàng. Bạn đã từng vào đó lần nào chưa? Đừng tin tưởng vào những website chỉ biết đến qua giới thiệu hoặc nghe nói mà chưa kiểm chứng. Hãy kiểm tra bất kỳ website nào yêu cầu đăng nhập thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính.

 

T.Thu

Theo Informationweek
  • 188