Nấm mốc có thể là “nhà máy dược liệu”

•   52

Các nhà nghiên cứu châu Âu nói rằng một loại nấm mốc có thể được biến đổi gien để sản xuất dược liệu có giá trị, theo hãng tin UPI.

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Vienna (Áo) đã đưa các gene vi khuẩn vào nấm trichoderma để qua đó sản xuất những hóa chất quan trọng đối với ngành dược phẩm từ một loại nguyên liệu thừa thải có tên gọi chitin, vốn là thành phần chính trong vỏ của các loài giáp xác.

Khi phân hủy chất chitin, nấm trichoderma có thể sản xuất axít n-Acetylneuraminic (NANA), vốn có thể dùng để bào chế các loại thuốc chống vi rút, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nấm mốc trichoderma

Chuyên gia Astrid Mach-Aigner, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi biết rằng nấm trichodermna có thể phân hủy chitin, đó là điều mà loài nấm trên thường làm trong đất. Thường thì nấm trichoderma phân hủy chitin thành đường amino đơn hợp, nhưng với các gene mới, loài nấm này có thể sản xuất NANA”.

Theo các nhà nghiên cứu, chitin là loại polymer sinh học sẵn có nhiều thứ hai trên Trái đất sau cellulose, tồn tại trong vỏ các loài giáp xác, côn trùng, ốc sên và động vật thân mềm. Vì thế, có thể nói đây là một tài nguyên bền vững cho việc tổng hợp hóa chất.