Năm nay có thể nhiều bão hơn mọi năm

  •  
  • 380

Theo ông Trần Thế Kiêm, Phó trưởng phòng dự báo khí tượng ngắn hạn (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương), năm nay, số cơn bão hoạt động trên biển Đông có thể nhiều hơn mức trung bình nhiều năm.

Ngoài ra, năm nay bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ cũng sẽ diễn biến phức tạp hơn hàng năm với cường độ mạnh hơn. Đặc biệt, không loại trừ khả năng có những cơn bão rất mạnh (như bão Nagris) sẽ đổ bộ vào nước ta trong mùa mưa bão năm nay.

Mặc dù trên thực tế, rất hiếm những cơn bão mạnh như bão Nagris (khoảng 10 năm mới có một vài cơn bão mạnh cấp 13 - 14, trong khi bão Nagris mạnh cấp 17).

Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khí tượng thủy văn cũng cảnh báo: diễn biến của thời tiết năm nay rất bất thường, điều này đã thể hiện ở cơn bão số 1 xuất hiện rất sớm và hình thành ngay trên Biển Đông với cường độ mạnh và không theo quy luật tự nhiên. Vì vậy, cũng không loại trừ khả năng sẽ có bão rất mạnh đổ bộ vào đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đánh giá của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, nếu bão mạnh từ cấp 13 trở lên đổ bộ vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì thiệt hại của nước ta sẽ rất lớn.

Bởi khu vực đồng bằng sông Cửu Long rất ít khi bị bão, do đó ý thức cũng như kinh nghiệm phòng chống bão của người dân chưa cao. Đặc biệt nhà cửa, cơ sở hạ tầng tại khu vực này đa số đều không kiên cố, rất dễ bị tổn hại khi gặp bão.

Không loại trừ khả năng có những cơn bão rất mạnh (như bão Nagris) sẽ đổ bộ vào nước ta trong mùa mưa bão năm nay.

(Theo Tuấn Cường - TTXVN, Tiền Phong Online)
  • 380