Năm nay nắng nóng có thể lên đến 42 độ C

  •  
  • 597

Nắng nóng năm nay đến muộn hơn năm ngoái, mùa hè năm nay có khoảng 5 - 7 đợt nắng nóng, mỗi đợt kéo dài khoảng 4 - 7 ngày. Nhiệt độ cao nhất có thể chạm ngưỡng 41 - 42 độ C.

Theo ông Lê Thanh Hải - Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, nắng nóng năm nay đến muộn hơn trung bình năm và kéo dài đến hết tháng 7. Nhìn chung mùa hè năm nay dễ chịu hơn năm ngoái. Các tỉnh Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ nóng ở các tháng nửa đầu mùa ở mức thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm, các tháng nửa cuối mùa ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm. Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm.

Trong những tháng nửa đầu mùa hè, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ vẫn có khả năng xảy ra một số đợt nắng nóng, tuy nhiên mức độ nắng gắt sẽ ít hơn năm ngoái. Trong tháng 5 này, nền nhiệt độ trung bình tại các tỉnh Bắc Bộ thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm 0,5 - 1 độ.


Nắng nóng năm nay có thể lên đến 42 độ C: (Ảnh: Dân trí)

Mùa hè năm nay có khoảng 5 - 7 đợt nắng nóng, mỗi đợt kéo dài khoảng 4 - 7 ngày. Nắng nóng cao điểm chủ yếu dồn vào tháng 6 và tháng 7 . Nhiệt độ cao nhất của mùa hè năm nay vẫn có thể chạm ngưỡng 41 - 42 độ C. Tuy nhiên, nó chỉ duy trì trong 1 - 2 ngày.

Những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài 7 - 10 ngày như năm 2010 ít có khả năng tái diễn trong mùa hè năm nay. Khu vực hứng chịu nắng nóng nhiều nhất là một số tỉnh vùng Tây Bắc bộ và Trung bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị).

Bão năm nay có khả năng đến sớm hơn so với bình thường, cơn bão đầu tiên có thể xuất hiện vào những ngày đầu tháng 5. Tổng số cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông năm nay khoảng 10 - 12 cơn, xấp xỉ trung bình nhiều năm. Có khoảng 2 - 3 cơn mạnh trên cấp 10, có cơn mạnh cấp 12.

Năm nay cũng được dự báo là năm có lượng mưa nhiều hơn một chút so với trung bình nhiều năm. Các đợt mưa lớn sẽ tập trung vào thời kỳ các tháng từ tháng 5 đến tháng 7.

Theo dự kiến của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa ở miền Nam năm nay có thể bắt đầu từ những ngày đầu tháng 5, sớm hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo Vietnamnet
  • 597