Nằm ngủ nghiêng bên trái có hại nhưng không phải vì lý do sức khỏe

  •  
  • 7.730

Hãy thay đổi tư thế ngủ nếu muốn có những giấc mơ đẹp.

Có thể chúng ta đã nghe nói rằng ăn pho mát trước khi đi ngủ sẽ giúp đạt được giấc mơ sáng suốt (lucid dream), nhưng hiện nay các nhà nghiên cứu tin rằng có một yếu tố khác ảnh hưởng rất nhiều đến giấc mơ: tư thế ngủ. Chính tư thế chúng ta nằm có thể đã tác động đến trí não của con người.

Matt Berical trên trang tin Van Winkle đã dành thời gian tìm hiểu các nghiên cứu để đưa ra kết luận trên. Vào năm 2004, 63 tình nguyện viên đã được yêu cầu ngủ nằm nghiêng về bên trái và bên phải, sau đó điền vào bảng khảo sát về chất lượng giấc ngủ, ác mộng, sự huyền ảo của giấc mơ và cảm giác của họ vào sáng hôm sau.

Ngủ nghiêng về bên trái gặp ác mộng nhiều hơn.
Ngủ nghiêng về bên trái gặp ác mộng nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm tình nguyện viên ngủ nghiêng về bên trái gặp ác mộng nhiều hơn. Báo cáo cho rằng 40,9% trong số họ đã gặp ác mộng, so với chỉ 14,6% những người ngủ nghiêng về bên phải gặp hiện tượng này. Nhóm bên phải có nhiều giấc mơ liên quan đến cảm xúc nhẹ nhõm và an toàn, nhưng chất lượng giấc ngủ của họ lại không cao.

Nghiên cứu này vẫn có một số hạn chế do số người thử nghiệm ít và đa số là tự báo cáo nhưng nó vẫn chỉ ra được sự khác biệt của giấc mơ tùy thuộc vào cách chúng ta nằm.

"Quan sát sơ bộ của chúng tôi chỉ ra rằng giấc mơ và chất lượng giấc ngủ có liên quan đến chức năng của não bộ và tư thế của cơ thể ảnh hưởng đến điều này. Các nghiên cứu trong tương lai cũng cần phải thể hiện được những người có khả năng điều khiển giấc mơ thay đổi quá trình mơ của họ bằng cách cố ý thay đổi tư thế ngủ như thế nào", các nhà nghiên cứu kết luận.

Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hong Shue Yan tại Hồng Kông đã thực hiện một nghiên cứu tương tự. Họ theo dõi thói quen và vị trí ngủ của 670 người trưởng thành và phát hiện ra rằng những người ngủ úp mặt xuống sẽ đạt được những giấc mơ sinh động nhất: UFO, ngoại tình, bị nhốt, không thở được, hoặc có quan hệ tình dục với người nổi tiếng.

"Vấn đề tính cách không ảnh hưởng đến việc này nhiều bằng tư thế ngủ". nhà nghiên cứu Calvin Kai-Ching Yu kết luận. Ông cho rằng tư thế ngủ có tác động đến việc mơ. Ngoài ra có nhiều bằng chứng cho rằng ngủ nghiêng sẽ làm cho giấc mơ sống động hơn.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục vào thời điểm này. Nhưng nếu ai muốn thử điều này thì hãy ngủ úp mặt xuống hoặc nằm nghiêng về bên trái xem.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 7.730