Năm nước cấm nhập gia cầm của Anh

  •  
  • 37

Nam Hàn và Hong Kong là những nước và vùng lãnh thổ mới nhất có lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Anh Quốc sau khi có đợt bùng phát dịch cúm H5N1 tại một trại nuôi gà tây ở Suffolk. Trong khi người ta đã tiêu hủy toàn bộ 159 ngàn gia cầm tại vùng nhiễm dịch, hiện vẫn có năm nước chính thức ngừng nhập khẩu gia cầm của Anh.

Ba nước còn lại là Nga, Nhật Bản và Nam Phi.

Anh là nước sản xuất gia cầm lớn thứ hai tại châu Âu, sau Pháp. Mỗi năm, xuất khẩu gia cầm của Anh thu về 300 triệu bảng. Uỷ ban chăn nuôi gia cầm của Anh cho biết xuất khẩu gia cầm chiếm khoảng 10% trong tổng thu nhập hàng năm nói trên.

Vịt sống

Trong khi bốn trên năm nước đã cấm hoàn toàn việc nhập khẩu gia cầm của Anh, chỉ có Nga vẫn còn cho phép nhập khẩu các sản phẩm gia cầm đã nấu chín.

Năm nước cấm nhập khẩu các sản phẩm gia cầm cũng chỉ là các thị trường nhỏ của Anh

Tổng mức xuất khẩu gia cầm của Anh sang Nga trị giá khoảng 11 triệu bảng một năm. Nếu so sánh thì Nam Hàn năm ngoái chỉ nhập các sản phẩm gia cầm của Anh trị giá khoảng 3 triệu bảng, mà phần lớn là vịt sống để nhân giống.

Bộ Nông nghiệp Nam Hàn nói họ sẽ tiêu hủy hoặc trả lại 3645 con vịt của Anh mà họ hiện đang cách ly.

Hong Kong nhập khẩu 11400 tấn gia cầm của Anh trong 10 tháng đầu năm ngoái. Tuy nhiên, họ đã ban bố lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức.

Mặc dù lệnh cấm nhập khẩu của năm nước này sẽ có ảnh hưởng tới lĩnh vực chăn nuôi gia cầm của Anh, nói chung đây là các thị trường nhỏ. Đa phần gia cầm xuất khẩu của Anh, khoảng 75 tới 80%, là sang các quốc gia trong Liên hiệp châu Âu.

Theo luật của EU, các nước chỉ được phép cấm nhập khẩu gia cầm từ khu vực bị nhiễm bệnh, tức là quanh trang trại tại Suffolk của Anh mà thôi.

Theo BBC
  • 37