Nấm trong gạo, bắp khiến HIV sinh sôi nhiều hơn

  •  
  • 1.769

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy hai loại nấm mốc thường thấy trong lương thực tại các nước đang phát triển làm tăng nặng bệnh trạng của người có HIV.

Công trình của nhóm nghiên cứu tại ĐH Alabama được công bố trên tạp chí World Mycotoxin Journal cho rằng các loại lương thực như gạo, lúa mì, bắp... được dự trữ trong kho ở các nước gần đường xích đạo tại châu Á và châu Phi dễ bị nhiễm Aspergillus flavus Aspergillus parasiticus – hai loại nấm sản sinh chất độc aflatoxin.

GS dịch tễ học Pauline Jolly và cộng sự phát hiện rằng aflatoxin làm tăng đáng kể lượng HIV trong máu của bệnh nhân.

Nấm trong gạo, bắp khiến HIV sinh sôi nhiều hơn
Nấm Aspergillus flavus trên hạt bắp - (Ảnh ces.ncsu)

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 314 trường hợp dương tính với HIV được chia thành 4 nhóm, theo mức độ bị phơi nhiễm nhiều và ít aflatoxin. Kết quả cho thấy nhóm bị nhiễm aflatoxin nhiều nhất có khuynh hướng phát triển HIV cao hơn gấp 2,6 lần so với nhóm bị nhiễm aflatoxin ít nhất.

Aflatoxin từng bị ghi nhận là tác nhân gây ung thư và tổn hại gan cho người và động vật. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã áp đặt quy định hạn chế mức độ của aflatoxin trong thực phẩm, đặc biệt là thức ăn trong chăn nuôi động vật nhưng tại các nước đang phát triển hiện không có qui định như vậy.

Nhóm nghiên cứu cho rằng cần có sự xác định và cảnh báo về tình trạng lương thực có chứa aflatoxin, đặc biệt là đối với gạo – dạng lương thực được dùng thường xuyên tại nhiều nước Á - Phi.

Theo NLĐ
  • 1.769