Năm vị trí "hot" của ngành CNTT tương lai

  •  
  • 748

Những vị trí được nhiều công ty săn tìm trong tương lai theo hãng NetworkW là: quản lý thông tin, quản lý dịch vụ, quản lý quan hệ công nghệ - kinh doanh, quan hệ công ty - đại lý và phát triển ứng dụng di động.

1. Quản lý thông tin

Đó là việc báo cáo cho giám đốc thông tin (CIO), quản lý thông tin, chịu trách nhiệm xử lý và lưu trữ thông tin của toàn công ty. Cán bộ này biết ai đã đọc, viết và copy đường dẫn đến thông tin. Anh ta cũng chịu trách nhiệm bảo đảm, hỗ trợ và xây dựng hệ thống thông tin. Vị trí này phải tuân thủ các quy định của ngành công nghệ cũng như những nguyên tắc khám phá điện tử mới trong trường hợp kiện tụng. Trong kỷ nguyên máy tính xách tay bị ăn trộm và số thẻ tín dụng bị mất cắp, quản lý thông tin chịu trách nhiệm sao cho giám đốc thông tin không bị “nhòm ngó”.

2. Quản lý dịch vụ

Vị trí này phụ trách tất cả các mảng thuộc lĩnh vực công nghệ của công ty - mạng, máy chủ, phần mềm và lưu trữ - rồi giao cho đơn vị kinh doanh hay nhóm người sử dụng. Quản lý dịch vụ chịu trách nhiệm ấn định giá và xác định thoả thuận cấp độ dịch vụ. Họ phải tính toán chất lượng dịch vụ so với thoả thuận và xoa dịu những khách hàng không hài lòng. Quản lý dịch vụ vừa là quản lý dự án, vừa là người phát triển ứng dụng, đồng thời là chuyên gia hợp đồng.

3. Quản lý quan hệ công nghệ - kinh doanh

Quản lý quan hệ công nghệ - kinh doanh phục vụ 2 cấp trên: giám đốc thông tin và trưởng nhóm kinh doanh. Vị trí này giúp giám đốc thông tin hiểu viễn cảnh kinh doanh và phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng thời, nhờ có quản lý quan hệ công nghệ - kinh doanh, giám đốc điều hành biết công nghệ mới có thể đem lại cái gì. Kỹ năng truyền thông tốt và quan hệ vững chắc trong công ty là những tiêu chí quan trọng với vị trí này.

4. Quản lý quan hệ công ty - đại lý

Thay đổi lớn nhất ở công ty công nghệ cao những năm gần đây là sự nổi lên của các đại lý. Các hãng có đại lý trong và ngoài nước cần có người quản lý mối quan hệ này. Quản lý quan hệ đại lý phải giữ sao cho đại lý tuân thủ thoả thuận và có giải pháp khi vấn đề xảy ra. Tiêu chí chủ chốt với vị trí này là kỹ năng ngoại giao và đàm phán tốt.

5. Phát triển ứng dụng di động

Vị trí này hiện nay “hot” như phát triển web hồi cuối thập kỷ 90. Phát triển ứng dụng chịu trách nhiệm kết hợp tất cả các công nghệ mới nhất - thiết bị cầm tay, mạng không dây, an ninh, thiết bị truyền thông - để hỗ trợ giám đốc điều hành thường xuyên đi công tác, liên lạc từ xa và những nhân viên ảo khác. Phát triển ứng dụng di động cần hiểu hạn chế của các thiết bị di động phổ biến và điện thoại di động. Ngoài ra, anh ta còn phải cẩn trọng về mặt an ninh.

K.Linh

Theo NetworkW, Tuổi Trẻ Online
  • 748