Nắng nóng bóp cong đường sắt ở Anh

  •  
  • 682

Các nhà dự báo thời tiết Anh cảnh báo ngày 1-7 có thể là ngày nóng nhất trong thập kỉ tại xứ sở sương mù với nhiệt độ dự kiến vượt quá 35 độ C.

Anh hứng chịu đợt nắng nóng nhất trong thập kỷ

Nhiệt độ ở miền đông-nam nước Anh hôm 30-6 mới chỉ chạm mốc 31 độ C nhưng đã gây ra hiện tượng lạ lùng đối với hệ thống đường sắt: đó là xuất hiện những đoạn méo mó khiến một số tuyến tàu hỏa tê liệt.

Nắng nóng bóp cong đường sắt ở Anh
Đường sắt ở Anh từng trải qua tình trạng này hồi năm 2006. (Ảnh: BBC)

Tàu nhanh biến thành tàu chậm

Nhiều tuyến tàu hỏa ở khu vực Thames Valley đang được điều chỉnh giảm tốc độ vì lo ngại làm đường ray biến dạng vì nhiệt độ cao.

Hãng tàu lửa First Great Western vừa tiến hành thay đổi dịch vụ từ trưa tới 20 giờ ngày 30-6, theo giờ địa phương do nhiệt độ tăng cao. Do đó, không còn chuyến tàu nhanh nào từ London Paddington tới Bourne End ở Buckinghamshire hay trong địa bàn Henley-on-Thames ở vùng Oxfordshire.

Hãng Network Rail cho biết nếu xảy ra hiện tượng đường ray bị méo thì tuyến đường đó sẽ phải đóng cửa để sửa chữa.

Nóng chưa từng thấy

Cơ quan dự báo thời tiết xứ sở sương mù cảnh báo nước này phải sẵn sàng đối mặt với nhiệt độ lên cao nhất trong vòng gần 10 năm qua. Nhiệt độ có thể lên tới 36 độ C ở một số khu vực ở miền đông nam nước Anh trong ngày 1-7.

Nắng nóng bóp cong đường sắt ở Anh
Trong khi giới chức dự báo thời tiết lo ngại, nhiều người dân lại hào hứng chờ đợi nhiệt độ lên tới 36 độ C. (Ảnh: London News Pictures)

Các nhà dự báo thời tiết dự kiến sẽ ban bố cảnh báo nắng nóng cấp độ 3 trong khi một số chính phủ các nước châu Âu cảnh báo một đợt nắng nóng có thể trải dài khắp Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp, đẩy nhiệt độ lên trên ngưỡng 40 độ C.

Tế mèo Doreamon để cầu mưa

Trong khi đó, tại Thái Lan, nông dân quận Rattakarn Jantanu – vốn bị hạn hán hoành hành thường xuyên, hồi cuối tuần qua đã tiến hành nghi lễ cầu mưa truyền thống. Tuy nhiên, thay vì dùng mèo đen để hiến tế như truyền thống, cư dân tại đây dùng hình nộm mèo Doreamon để thay thế nhằm tránh bị chỉ trích đối xử tàn tệ với động vật. Những hình ảnh về lễ cầu mưa này sau khi được phát tán trên mạng xã hội facebook đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng.

Nắng nóng bóp cong đường sắt ở Anh

Nắng nóng bóp cong đường sắt ở Anh
(Ảnh: CCTV)

Hơn 30 độ mà đường sắt đã không chịu nổi?

Làm thế nào mà khi nhiệt độ mới lên tới 31 độ C, mức nhiệt độ có thể gọi là mang lại một ngày mùa hè ấm áp ở xứ sở sương mù lại có thể khiến đường sắt méo mó?

Đường sắt ở Anh được làm bằng thép. Theo Wired, để ngăn chặn vấn đề nói trên đối với đường sắt khi thời tiết nắng nóng, hệ thống đường sắt đã được thiết kế những khoảng cách nhỏ giữa các đoạn cắt của đường ray để chúng có thể nở ra khi nhiệt độ thay đổi trong năm.

Tuy nhiên, khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên bất thường, ở mức trên 30 độ C thì đường ray có thể lên tới nhiệt độ 50 độ C khi tàu di chuyển nhanh dẫn tới nguy cơ giãn nở quá mức tiêu chuẩn.

Theo Người Lao Động
  • 682