Nắng nóng đầu mùa hè lên tới 40 độ C

  •  
  • 229

Từ hôm qua và đến hết ngày mai, người dân miền Bắc, miền Trung sẽ phải huy động quạt điện, máy điều hòa để chống chọi cái nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất tại Bắc Bộ vọt lên 37 độ. Trung Bộ do tác động của gió Lào nên sẽ nóng tới 40 độ C.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, "thủ phạm" đẩy nền nhiệt độ lên cao là áp thấp nóng phía tây đang phát triển và có khả năng đạt cực thịnh vào ngày 2/4.

Người dân các tỉnh miền Bắc, miền Trung cần chuẩn bị tâm lý ngày đầu tuần sẽ rất nóng. Dự báo tại Hà Nội là 24-36 độ C, Sơn La 21-37 độ C, Vinh 25-38 độ C, đều cao hơn 1 độ so với hôm nay.

Bãi biển là điểm đến của du khách trong ngày nóng. (Ảnh: H.K)

Rất may vì đợt nắng nóng này sẽ chỉ kéo dài 3 ngày. Từ ngày 3/4, không khí lạnh sẽ khống chế thời tiết các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, gây mưa rào rải rác và có nơi có dông. Nhiệt độ sẽ giảm mạnh, tại Hà Nội, Sơn La còn 18-22 độ C, Vinh còn 19-23 độ C. Kiểu thời tiết này sẽ kéo dài 3-4 ngày, sau đó nhiệt độ tăng dần. 

So với năm ngoái, nắng nóng đến sớm hơn vài ngày. Đợt nắng nóng đầu tiên của năm ngoái xuất hiện từ 3/4 với nền độ cao nhất khoảng 35-36 độ C, Trung Bộ 37 độ C. Năm nay, có thể do tác động của El Nino, nhiệt độ nhỉnh hơn một chút.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, tháng 4 là thời điểm chuyển từ xuân sang hè. Sự bất ổn định giữa các đới không khí có thể gây ra mưa đá, giông lốc, sấm sét.

Nam Bộ và Tây Nguyên vẫn đang là mùa khô. Nhiệt độ tại Nam Bộ hôm nay dao động 26-37 độ C; Tây Nguyên là 19-35 độ C.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 229