Não điện tử cho trực thăng

  •  
  • 425

Trải qua nhiều năm nghiên cứu não của các loài côn trùng biết bay, các nhà khoa học đã chế tạo được một chiếc trực thăng tí hon với bộ não điện tử hoạt động tương tự cách thức hoạt động của côn trùng.

(Ảnh: TTO)
Côn trùng và các động vật khác có thể đậu và bay ở những độ cao thích hợp mặc dù chúng không có các dụng cụ phức tạp mà con người trang bị cho các phi công, và đây cũng là mục tiêu mà các nhà khoa học muốn hướng đến. 

Chiếc trực thăng tí hon với bộ não điện tử mới này nặng khoảng 200-milligram, mô phỏng cách thức bay của những chú ruồi “chỉ với 2 hoặc 3 neuron”. Nhóm của Franceschini đã gắn bộ não điện tử này vào một trực thăng nhỏ với kích cỡ vừa đủ lọt vào một hộp giày. Trực thăng được trang bị một cảm biến hình ảnh và được buộc vào một cái cần và bay tự do xung quanh một điểm.

Nhà khoa học Nicolas Franceschini thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp cùng các đồng nghiệp tại Trường ĐH Mediterranean đã nghiên cứu chế tạo não côn trùng từ cách đây hơn 30 năm. Trong suốt thời gian này, họ đã chế tạo hàng chục robot với hệ thần kinh của các loài côn trùng.

“Trực thăng hoạt động rất giống với cách thức hoạt động của côn trùng”, Franceschini nói. “Nó không bao giờ rơi. Một khi đã nghiên cứu thấu đáo bộ não này, chúng tôi sẽ dùng nó cho các máy bay tự định hướng”. 

T.VY

Theo Xinhua, Live Science, Tuổi trẻ
  • 425