Não lớn không có nghĩa là thông minh hơn

  •  
  • 787

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học người Anh dựa trên nguồn gốc tiến hóa của não đã đưa ra ý kiến rằng một bộ óc lớn không làm cho bạn thông minh hơn.

Tờ Daily Telegraph hôm thứ 2 vừa rồi đưa tin: những nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Wellcome Trust Sanger Institute đã phát hiện ra là trong suốt thời gian tiến hóa, sự xử lý phân tử của những xung động thần kinh ngày càng tinh vi hơn, đặc biệt việc cung cấp nhiều kết nối hơn trong não, cho phép phát triển với những hành vi phức tạp hơn (chứ không phải vì chúng lớn hơn mà thông minh hơn).

Bản nghiên cứu được thực hiện bởi Seth Grant, người đứng đầu chương trình nhận thức về gen tại viện, cùng với những cộng sự của ông tại hai trường đại học Ednburgh và Keele.

Ông đã nghi ngờ những kết luận hiện thời, cho rằng các thành phần cấu thành của hợp chất protein trong những kết nối của dây thần kinh - cái được gọi là những liên hợp thần kinh - là tương tự như hầu hết các loài động vật, từ những con giun nhỏ bé đến con người, đồng thời nó là sự tăng lên của số lượng những liên hợp thần kinh ở các loài động vật lớn, cái mà cho phép chúng có những suy nghĩ phức tạp hơn.

(Ảnh: Corbis)


“Tầm nhìn đơn giản của chúng ra cho rằng “nhiều dây thần kinh” là đủ để giải thích cho “nhiều năng lượng trong não”. Nhưng không, đơn giản, đó là do ko được sự hỗ trợ của chúng tôi”,
Grant đã phát biểu như một châm ngôn.

Đó không phải là một chuẩn mực đơn độc về khả năng của não bộ, ông còn nói thêm rằng: “chúng tôi đang đặt một bước tiến đến gần hơn cho hiểu biết về sự logic ẩn chứa đằng sau sự cấu tạo phức tạp của não con người”.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 600 hợp chất protein có trong những liên hợp thần kinh của loài động vật có vú. Và họ đã tìm ra những sự khác nhau ấn tượng trong các hợp chất protein của những liên hợp thần kinh giữa các loài khác nhau, với chỉ 50% trong số này, được tìm ra ở những liên hợp thần kinh của loài động vật ko xương sống, và khoảng 25% là trong những động vật tế bào đơn, những loài ko có não bộ.

“Số lượng và sự phức tạp của các hợp chất Protein trong liên hợp thần kinh lúc đầu đã bị đập tan khi những động vật đa tế bào xuất hiện khoảng một vài tỷ năm trước đây. Một đợt đột biến thứ hai đã nảy sinh với sự xuất hiện của những động vật có xương sống, có lẽ là khoảng 500 triệu năm trước," Grant nói.

Kể từ sự tiến hóa của các hợp chất, những khớp thần kinh “lớn” đã xuất hiện trước sự xuất hiện của những bộ não lớn, những sự kiện tiến hóa phân tử này là cần thiết cho việc tiến hóa của não con người, ông khẳng định.

Ông nói, sự tiến hóa phân tử của các khớp thần kinh giống như sự tiến hóa của những con chip máy tính, sự phức tạp càng tăng lên càng cho chúng nhiều năng lượng.

Những liên hợp thần kinh là những chỗ nối giữa những dây thần kinh, nơi mà những tín hiệu điện tử từ một tế bào được truyền qua một loạt những sự chuyển đổi hóa sinh đến các nơi kế tiếp. Tuy nhiên, những liên hợp thần kinh không phải là những mối nối đơn giản. Còn những bộ xử lý mini sẽ chuyển cho hệ thống dây thần kinh khả năng tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng và năng lực trí tuệ của con người.

Đoàn Thị Mơ (Theo Tiền Phong Online)
  • 787