Não nhân tạo có khả năng đếm và suy luận

  •  
  • 728

Một nhóm chuyên gia thần kinh và phần mềm tại Canada tuyên bố họ đã tạo ra bộ não nhân tạo có chức năng giống não người nhất.

Mô hình bộ não nhân tạo trên máy tính của các chuyên gia thần kinh và phần mềm tại Canada.
Mô hình bộ não nhân tạo trên máy tính của các chuyên gia thần kinh và phần mềm tại Canada.

Bộ não của Đại học Waterloo tại Canada, được gọi là SPAUN (Semantic Pointer Architecture Unified Network), chứa 2,5 triệu tế bào thần kinh nhân tạo. Các tế bào thần kinh được chia thành nhiều hệ thống nhỏ hơn để chúng đảm nhiệm chức năng của các vùng trong não người - như vùng trước trán, vùng dưới đồi. Vì thế nó có thể thực hiện 8 nhiệm vụ như đếm, vẽ, trả lời câu hỏi, suy luận. Một mắt điện tử giúp nó tiếp nhận thông tin thị giác, còn một cánh tay máy thực hiện các thao tác, Science Daily đưa tin.

Trong một thử nghiệm, các nhà khoa học hiển thị hàng loạt chữ và số để SPAUN đọc và ghi nhớ. Sau đó, họ hiển thị các mệnh lệnh ở dạng biểu tượng hoặc chữ để hướng dẫn SPAUN những việc mà nó phải thực hiện. Não nhân tạo dùng cánh tay máy để viết những chữ và số mà nó nhớ.

Chris Eliasmith, trưởng nhóm nghiên cứu, nói rằng SPAUN chỉ thực hiện những công việc đơn giản trong giai đoạn hiện tại. Nhưng trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cải tiến bộ não nhân tạo để nó có thể kết hợp các thao thác đơn giản thành những công việc phức tạp hơn.

Theo VNE
  • 728