Não vẫn hoạt động 10 phút sau khi cơ thể chết

  •  
  • 3.207

Các bác sĩ phát hiện não của một bệnh nhân tiếp tục hoạt động khi cơ thể chết lâm sàng, cung cấp bằng chứng sự sống vẫn tiếp diễn sau khi chết.

Các bác sĩ tại một phòng chăm sóc đặc biệt ở Canada đã gặp một trường hợp rất bất ngờ khi tắt hệ thống hỗ trợ sự sống cho 4 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Một bệnh nhân có hoạt động não liên tục trong suốt 10 phút sau khi trái tim ngừng đập và phát ra sóng não thường gặp trong giấc ngủ sâu, Science Alert hôm qua đưa tin. Các bác sĩ mô tả đây là trường hợp vô cùng đặc biệt và không thể giải thích.

Bộ não của một bệnh nhân Canada vẫn hoạt động 10 phút sau khi chết.
Bộ não của một bệnh nhân Canada vẫn hoạt động 10 phút sau khi chết. (Ảnh: Artem Furman).

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Western Ontario, Canada, đánh giá xung điện ở não theo tương quan với nhịp tim sau khi ngừng các biện pháp duy trì sự sống. Não ngừng hoạt động trước khi tim ngừng đập xảy ra ở 3 trong số 4 bệnh nhân trên.

Tuy nhiên, ở một trường hợp, não bệnh nhân vẫn tiếp tục hoạt động sau khi tim ngừng đập. "Ở bệnh nhân này, các chớp sóng đơn vẫn phát ra sau khi nhịp tim và huyết áp máu động mạch (ABP) chấm dứt hoạt động", nhóm nghiên cứu cho biết.

Có những khác biệt đáng kể trong hoạt động điện ở não giữa khoảng thời gian 30 phút trước và 5 phút sau khi tim ngừng đập. Trong trường hợp của 4 bệnh nhân, hoạt động điện ở não của họ rất khác biệt, cho thấy mỗi người chúng ta trải qua cái chết theo cách riêng. Thí nghiệm đặt ra những câu hỏi khó giải đáp về thời gian một người tử vong và liệu sử dụng xác họ để hiến tạng có đúng đắn về mặt y học và đạo đức hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện não tích cực hoạt động trong vài giây sau khi tim ngừng đập cho thấy hiện tượng mang tính tự nhiên nhiều hơn là tinh thần. Trước đây, có ý kiến cho rằng bộ não đang chết không thể thực hiện hoạt động phức tạp và do đó trải nghiệm cận tử (NDE) có nguồn gốc từ linh hồn. Nhóm nghiên cứu chỉ ra tác động ở thời điểm tử vong có thể kích thích bộ não vẫn còn ý thức, qua đó khơi gợi những hình ảnh và cảm giác gắn liền với trải nghiệm cận tử.

Cập nhật: 09/03/2017 Theo VnExpress
  • 3.207