NASA “cấm cửa” giới khoa học không gian Trung Quốc

  •  
  • 1.372

Cục hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) lấy cớ bảo đảm an ninh quốc gia để cấm các nhà khoa học Trung Quốc (bao gồm cả những nhà khoa học làm việc tại Mỹ) tham gia hội nghị học thuật. Lệnh cấm này đã gặp phải sự phản kháng kịch liệt của các nhà khoa học Mỹ.

NASA “cấm cửa” giới khoa học không gian Trung Quốc
Trụ sở của NASA

Quan chức NASA căn cứ vào Bộ luật của nước này vừa thông qua vào tháng 3 năm nay, đã từ chối đơn xin tham dự hội nghị học thuật tổ chức vào tháng 11 năm nay tại trung tâm nghiên cứu Ames ở California. Luật này quy định, tất cả người Trung Quốc sẽ bị cấm bước vào tòa nhà diễn ra hội nghị của NASA.

Luật này là một phần của hành động mang tính chiến lược do nghị sỹ quốc hội Mỹ Frank Wolf khởi xướng. Ông này là chủ tịch ủy ban phân bổ hạ viện Hoa Kỳ. Luật quyền hạn cục hàng không vũ trụ này lấy lý do chống gián điệp làm cái cớ để loại bỏ tất cả các biện pháp xâm nhập vào Cục hàng không vũ trụ Mỹ của người nước ngoài.

Lệnh cấm này đã làm nhiều nhà khoa học Mỹ phẫn nộ vì họ cho rằng học viên và nhà khoa học Trung Quốc tại phòng thí nghiệm của họ đã bị kỳ thị. Ngày một nhiều nhà khoa học từ chối tham gia hội nghị để phản đối điều luật này.

Hội nghị lần này tổ chức với mục đích triển khai dự án nghiên cứu kính viễn vọng không gian cho nước Mỹ và quốc tế với mục đích chính là tìm kiếm dấu vết của hành tinh ngoài hệ mặt trời. Hội nghị là tiếng nói của các nhà khoa học chuyên về lĩnh vực này, là sự kiện trọng đại của chương trình thám hiểm không gian.

Theo ANTĐ
  • 1.372