NASA "cấy não" thành công tàu thám hiểm sao Hỏa

  •  
  • 1.859

Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity đã “sống sót” qua cuộc “ghép não” kéo dài 4 ngày và hoàn toàn sẵn sàng để chuẩn bị cho đợt di chuyển đầu tiên trên bề mặt Hành tinh đỏ.

Thông báo này vừa được NASA đưa ra sáng nay, theo đó các kỹ sư đã nâng cấp phần mềm của Curiosity suốt dịp cuối tuần qua, chuyển cả máy tính chính và máy tính dự phòng của Curiosity từ chế độ hạ cánh sang chế độ bề mặt. Cuộc “ghép não” dài 4 ngày này tạm thời gián đoạn công tác nghiên cứu khoa học và kiểm tra dụng cụ của Curiosity, vốn được xúc tiến ngay sau khi tàu đáp xuống Hố Gale Crater vào đêm 5/8.

Đường xanh hiển thị lộ trình khả thi cho Curiosity tiếp cận đỉnh Mount Sharp
Đường xanh hiển thị lộ trình khả thi cho Curiosity tiếp cận đỉnh Mount Sharp

“Những hoạt động này sẽ có thể được nối lại kể từ hôm qua, ngày thứ 9 (tính theo lịch sao Hỏa) của tàu, bởi cuộc phẫu thuật cấy não của Curiosity đã thành công tốt đẹp”, NASA cho hay.

“Mọi việc diễn ra gần như không có một trục trặc nào. Cả bốn ngày đều diễn ra đúng như kế hoạch. Giờ đây chúng tôi có thể “đi lại” để tiếp tục hoạt động thăm dò của mình”, Giám đốc sứ mệnh Curiosity Mike Watkins cho biết.

Lần lăn bánh đầu tiên của Curiosity sẽ diễn ra vào ngày sao Hỏa thứ 13 - 15. Chặng đường sẽ kéo dài khoảng vài mét, sau đó có thể mặt đất sẽ tiến hành kiểm tra lại hệ thống tàu một lần nữa.

Curiosity là trái tim của phòng thí nghiệm không gian Mars Science Laboratory trị giá 2,5 tỷ USD, được NASA phóng lên quỹ đạo Hành tinh đỏ với nhiệm vụ thăm dò xem sao Hỏa có tồn tại sự sống vi sinh vật hay không. Để trả lời câu hỏi này, Curiosity sẽ phải phân tích đá và đất sao Hỏa bằng 10 loại dụng cụ khác nhau trong vòng 2 năm tới.

Curiosity có thể di chuyển khoảng 100m/ngày, tương đương với chiều dài một sân bóng. Vì thế, phải mất một năm tàu mới có thể di chuyển đến đích cuối là đỉnh Mount Sharp, nơi được cho là tập trung nhiều tầng địa chất sao Hỏa nhất.

Theo Vietnamnet
  • 1.859